สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ว่าจักรยานไฟฟ้าเก่าที่เข้าร่วมโครงการนี้จะถูกรีไซเคิลตามราคาตลาดเศษเหล็กท้องถิ่นและแยกชิ้นส่วน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า เป้าหมายของโครงการ คือการลดจำนวนจักรยานไฟฟ้าที่ล้าสมัยและไม่ปลอดภัยต่อการใช้งาน


ทั้งนี้ จีนจะเพิ่มเงินอุดหนุนแก่ผู้บริโภคที่นำจักรยานไฟฟ้าแบตเตอรี่ลิเทียมเก่า ไปซื้อขายแลกเปลี่ยนเป็นจักรยานไฟฟ้าแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดรุ่นใหม่ เนื่องจากเป็นจักรยานไฟฟ้าซึ่งมีประสิทธิภาพความปลอดภัยสูงกว่า และมีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากกว่า


ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นทั่วจีนจะเร่งกระบวนการอนุมัติเงินอุดหนุนแก่ผู้บริโภค หรือจัดสรรเงินอุดหนุนโดยตรง ระหว่างการทำธุรกรรมซื้อขายแลกเปลี่ยน


อนึ่ง โครงการซื้อขายแลกเปลี่ยน เมื่อปี 2567 ได้ซื้อขายแลกเปลี่ยนจักรยานไฟฟ้ามากกว่า 1.38 ล้านคัน พร้อมจัดสรรเงินอุดหนุนสูงเกิน 600 ล้านหยวน (ราว 2,800 ล้านบาท) ทำให้เกิดยอดจำหน่ายราว 3,740 ล้านหยวน (ราว 17,400 ล้านบาท).

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP