TikTok ผู้นำแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นระดับโลก เผยปี 2025 TikTok LIVE เปลี่ยนวิธีที่ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับคอนเทนต์และครีเอเตอร์แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นเซสชันการให้ความรู้ การแสดงสดและการสร้างโมเมนต์พิเศษร่วมกัน ในแต่ละเดือนพบว่ามีครีเอเตอร์นับหลายล้านรายทั่วโลก ที่ทำการ LIVE บนแพลตฟอร์ม TikTok
เทรนด์การ LIVE บน TikTok เติบโตอย่างแข็งแกร่งในไทย จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของชุมชน LIVE Creator โดยในปี 2024 มี LIVE ครีเอเตอร์ เพิ่มขึ้นมากกว่า 90% ทั้งในการไลฟ์เพื่อสร้างความบันเทิง และเพื่อให้ความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ต่าง ๆ สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของครีเอเตอร์ไทย ที่สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพทั้งในด้านสาระการให้ความรู้และให้ความบันเทิง และสร้าง Healthy Community จนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ตอกย้ำเป้าหมายของ TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มที่สร้างแรงบันดาลใจและมอบโอกาสให้กับผู้คน

ครีเอเตอร์ไทยก้าวสู่เวที LIVE Fest
ตลอดปีที่ผ่านมา TikTok LIVE เชื่อมโยงชุมชนทั่วโลกเข้าไว้ด้วยกันผ่านประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและอินเตอร์แอคทีฟ อาทิ การร่วมมือกับคณะกรรมการพาราลิมปิกสากลเพื่อไลฟ์สดคอนเทนต์ใน พาราลิมปิกเกมส์ 2024 และคอนเสิร์ต In The Mix ที่สร้างสถิติผู้ชม LIVE Event สูงสุดกว่า 9.6 ล้านราย จนนำไปสู่การกลับมาอีกครั้งของงานประจำปีเป็นครั้งที่สอง LIVE Fest เวทีระดับโลกที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม
LIVE Fest เป็นการรวมตัวกันครั้งใหญ่ของ TikTok LIVE Creator จากทั่วทุกมุมโลก โดยงานนี้จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นับเป็นเวทีระดับโลกที่รวบรวมความบันเทิงและโมเมนต์สำคัญ ๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจส่งต่อให้ผู้คนทั่วโลก ซึ่งดำเนินรายการโดยซูเปอร์สตาร์ระดับโลก Jason Derulo (@jasonderulo) และผู้ชมยังได้รับชมการแสดงสดต่อเนื่องจาก Live Music Creator ยอดนิยมมากมาย นำโดยมีศิลปินเพลงป๊อปชาวสวีเดน Zara Larsson (@zaralarsson)
และพิเศษสุดกับงาน LIVE Fest ครั้งนี้ ที่คนไทยสามารถก้าวขึ้นไปยืนอยู่แถวหน้า คุณชนิดา บุตรจินดา หรือคุณพลอย (Ploychanisdaa) TikTok LIVE Icon คนไทยที่ติด ‘อันดับ 3 Live Creator ของโลก’ และได้ร่วมเดินทางไปแสดงความสามารถและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับครีเอเตอร์จากประเทศต่าง ๆ
ข้อมูลจาก TikTok พบว่าคอนเทนต์การ LIVE ยอดนิยม 3 อันดับแรกของครีเอเตอร์ไทย ได้แก่ 1.การพูดคุยและแบ่งบันเรื่องราวความสนใจร่วมกันของครีเอเตอร์กับผู้ชมและผู้ติดตาม 2.การร้องเพลงและเล่นดนตรีใน LIVE และ 3.การให้ความรู้เกี่ยวกับการทำ LIVE จากกูรูในช่อง TikTok ซึ่งเหตุผลหลัก 3 ข้อที่ทำให้ Creator หันมาทำคอนเทนต์ LIVE มากขึ้น ประกอบด้วย 1.เพื่อหาช่องทางสร้างรายได้เพิ่ม 2.ต้องการสร้าง Healthy Community ของตนเอง และ 3.ต้องการขยายกลุ่มแฟนคลับหรือผู้ชม LIVE ใหม่ ๆ

คุณภาพคอนเทนต์ Key Success สำคัญ
คุณภาพของคอนเทนต์ คือหัวใจสำคัญที่ทำให้ TikTok LIVE แตกต่างและโดดเด่น โดย LIVE Creator ที่ประสบความสำเร็จล้วนให้ความสำคัญกับการทำคอนเทนต์ LIVE ที่มีคุณค่าและตอบโจทย์ผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ด้านความบันเทิง การศึกษา ไลฟ์สไตล์ หรือการขายสินค้า และเมื่อประกอบเข้ากับชุมชนผู้ชม LIVE ที่มีคุณภาพ ยิ่งทำให้ช่อง TikTok ของเหล่าครีเอเตอร์ เป็นที่น่าสนใจและน่าติดตาม
ในปี 2024 TikTok ยังได้พัฒนาอีโคซิสเต็มที่เอื้อต่อการสร้างคอนเทนต์คุณภาพ ผ่านการจัดหลักสูตรอบรมที่ครอบคลุมรอบด้าน ตั้งแต่เทคนิคการ LIVE การสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม ไปจนถึงการใช้เครื่องมือและฟีเจอร์พิเศษต่าง ๆ เพื่อยกระดับประสบการณ์และความปลอดภัยในการรับชมให้น่าสนใจยิ่งขึ้น