TikTok ผู้นำแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นระดับโลก เผยปี 2025 TikTok LIVE เปลี่ยนวิธีที่ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับคอนเทนต์และครีเอเตอร์แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นเซสชันการให้ความรู้ การแสดงสดและการสร้างโมเมนต์พิเศษร่วมกัน ในแต่ละเดือนพบว่ามีครีเอเตอร์นับหลายล้านรายทั่วโลก ที่ทำการ LIVE บนแพลตฟอร์ม TikTok

เทรนด์การ LIVE บน TikTok เติบโตอย่างแข็งแกร่งในไทย จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของชุมชน LIVE Creator โดยในปี 2024 มี LIVE ครีเอเตอร์ เพิ่มขึ้นมากกว่า 90% ทั้งในการไลฟ์เพื่อสร้างความบันเทิง และเพื่อให้ความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ต่าง ๆ สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของครีเอเตอร์ไทย ที่สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพทั้งในด้านสาระการให้ความรู้และให้ความบันเทิง และสร้าง Healthy Community จนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ตอกย้ำเป้าหมายของ TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มที่สร้างแรงบันดาลใจและมอบโอกาสให้กับผู้คน

ครีเอเตอร์ไทยก้าวสู่เวที LIVE Fest

ตลอดปีที่ผ่านมา TikTok LIVE เชื่อมโยงชุมชนทั่วโลกเข้าไว้ด้วยกันผ่านประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและอินเตอร์แอคทีฟ อาทิ การร่วมมือกับคณะกรรมการพาราลิมปิกสากลเพื่อไลฟ์สดคอนเทนต์ใน พาราลิมปิกเกมส์ 2024 และคอนเสิร์ต In The Mix ที่สร้างสถิติผู้ชม LIVE Event สูงสุดกว่า 9.6 ล้านราย จนนำไปสู่การกลับมาอีกครั้งของงานประจำปีเป็นครั้งที่สอง LIVE Fest เวทีระดับโลกที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม

LIVE Fest เป็นการรวมตัวกันครั้งใหญ่ของ TikTok LIVE Creator จากทั่วทุกมุมโลก โดยงานนี้จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นับเป็นเวทีระดับโลกที่รวบรวมความบันเทิงและโมเมนต์สำคัญ ๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจส่งต่อให้ผู้คนทั่วโลก ซึ่งดำเนินรายการโดยซูเปอร์สตาร์ระดับโลก Jason Derulo (@jasonderulo) และผู้ชมยังได้รับชมการแสดงสดต่อเนื่องจาก Live Music Creator ยอดนิยมมากมาย นำโดยมีศิลปินเพลงป๊อปชาวสวีเดน Zara Larsson (@zaralarsson)

และพิเศษสุดกับงาน LIVE Fest ครั้งนี้ ที่คนไทยสามารถก้าวขึ้นไปยืนอยู่แถวหน้า คุณชนิดา บุตรจินดา หรือคุณพลอย (Ploychanisdaa) TikTok LIVE Icon คนไทยที่ติด ‘อันดับ 3 Live Creator ของโลก’ และได้ร่วมเดินทางไปแสดงความสามารถและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับครีเอเตอร์จากประเทศต่าง ๆ

ข้อมูลจาก TikTok พบว่าคอนเทนต์การ LIVE ยอดนิยม 3 อันดับแรกของครีเอเตอร์ไทย ได้แก่ 1.การพูดคุยและแบ่งบันเรื่องราวความสนใจร่วมกันของครีเอเตอร์กับผู้ชมและผู้ติดตาม 2.การร้องเพลงและเล่นดนตรีใน LIVE และ 3.การให้ความรู้เกี่ยวกับการทำ LIVE จากกูรูในช่อง TikTok ซึ่งเหตุผลหลัก 3 ข้อที่ทำให้ Creator หันมาทำคอนเทนต์ LIVE มากขึ้น ประกอบด้วย 1.เพื่อหาช่องทางสร้างรายได้เพิ่ม 2.ต้องการสร้าง Healthy Community ของตนเอง และ 3.ต้องการขยายกลุ่มแฟนคลับหรือผู้ชม LIVE ใหม่ ๆ

ชนิดา บุตรจินดา หรือ คุณพลอย (Ploychanisdaa)

คุณภาพคอนเทนต์  Key Success สำคัญ

คุณภาพของคอนเทนต์ คือหัวใจสำคัญที่ทำให้ TikTok LIVE แตกต่างและโดดเด่น โดย LIVE Creator ที่ประสบความสำเร็จล้วนให้ความสำคัญกับการทำคอนเทนต์ LIVE ที่มีคุณค่าและตอบโจทย์ผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ด้านความบันเทิง การศึกษา ไลฟ์สไตล์ หรือการขายสินค้า และเมื่อประกอบเข้ากับชุมชนผู้ชม LIVE ที่มีคุณภาพ ยิ่งทำให้ช่อง TikTok ของเหล่าครีเอเตอร์ เป็นที่น่าสนใจและน่าติดตาม

ในปี 2024 TikTok ยังได้พัฒนาอีโคซิสเต็มที่เอื้อต่อการสร้างคอนเทนต์คุณภาพ ผ่านการจัดหลักสูตรอบรมที่ครอบคลุมรอบด้าน ตั้งแต่เทคนิคการ LIVE การสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม ไปจนถึงการใช้เครื่องมือและฟีเจอร์พิเศษต่าง ๆ เพื่อยกระดับประสบการณ์และความปลอดภัยในการรับชมให้น่าสนใจยิ่งขึ้น