เมื่อวันที่ 11 ก.ค.สำหรับการซื้อขายลอตเตอรี่งวดประจำวันที่ 16 ก.ค.พบว่าตามตลาดค่อนข้างซบเซา เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกทั้งผู้ซื้อเองก็หวั่นว่าจะเกิดการติดเชื้อได้หากซื้อลอตเตอรี่  อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้ขายเองก็ได้มีการปรับกลยุทธ์เรียกความเชื่อมั่นของลูกค้าด้วยการแช่น้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังแผงขายลอตเตอรี่ ที่ตั้งอยู่ภายในปั๊มน้ำมัน หมู่ที่ 9 ต.ดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี หลังทราบข่าวที่แผงขายลอตเตอรี่แห่งนี้ ได้นำเงินไม่ว่าจะเป็น แบงค์ หรือเหรียญ ที่ได้รับจากลูกค้านำไปแช่น้ำยาฆ่าเชื้อ

โดยน.ส.จันที นามวงษ์ อายุ 49 ปี ชาว จ.เลย เจ้าของแผงขายลอตเตอรี่ ดังกล่าว เปิดเผยว่า ตนเองเป็นชาว จ.เลย แต่ได้พื้นที่ขายลอตเตอรี่ที่ปั๊มน้ำมันแห่งนี้ โดยงวดหนึ่งเธอจะได้โควต้าขายลอตเตอรี่จำนวน 5,000 ใบ แต่ช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ทำให้ลอตเตอรี่ของเธอขายแทบไม่ได้ บางงวดขายได้ไม่ถึง 2,000 ใบ แต่เธอเองก็ต้องจำยอมต้องมาขายลอตเตอรี่ เนื่องจากเป็นอาชีพเดียวของเธอ

กระทั่งช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดหนักขึ้น ทำให้เธอขายลอตเตอรี่ได้ไม่ถึง 1,000 ใบ แถมตัวเองต้องมาเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาซื้อลอตเตอรี่จากแผงของเธอ จะเป็นผู้มาใช้บริการเติมน้ำมัน ซึ่งมาจากหลายสถานที่ ทำให้เธออยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เธอจึงตัดสินใจหามาตรการในการป้องกันโควิดด้วยตนเอง เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อทั้งตัวเองและลูกค้า โดยลูกค้าที่มาซื้อลอตเตอรี่จากแผงของเธอ จะต้องนำเงินแช่น้ำยาฆ่าเชื้อในกล่องที่เธอจัดเตรียมไว้ให้ด้วยตนเอง เพื่อลดการสัมผัสเงิน และเป็นการฆ่าเชื้อโรค

 น.ส.จันที กล่าวอีกว่า การที่เธอต้องทำแบบนี้ เพื่อป้องกันตัวเองและลูกค้าติดเชื้อโควิด เพราะเงินที่ได้รับจากลูกค้า ซึ่งมาจากหลายสถานที่อาจติดเชื้อโรคมาก็เป็นได้ ส่วนหลังจากลูกค้านำเงินแช่น้ำยาได้สักพัก เธอจะนำเงินขึ้นมาเช็ดทำความสะอาดให้แห้ง ถึงจะเก็บเงินเข้าในกระเป๋า หากมีการทอนเงินให้ลูกค้า เธอจะนำเงินที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วทอนให้ลูกค้า ส่วนลอตเตอรี่หลังลูกค้าเลือกได้เลขตามที่ต้องการแล้ว ตนจะนำใส่ในซองพลาสติกใส แล้วฉีดพ่นด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ทำให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคทั้งสองฝ่าย ซึ่งการทำแบบนี้กับทำให้ยอดขายลอตเตอรี่มียอดขายมากขึ้นด้วย เนื่องจากลูกค้าไว้ใจและเชื่อใจในมาตรการป้องกันโควิดของเธอ

ด้านนายมนตรี สุขจั่น อายุ 47 ปี ลูกค้า กล่าวว่า ตนแวะซื้อลอตเตอรี่ที่ร้านนี้เป็นประจำ เนื่องจากรู้สึกปลอดภัยดี ซึ่งทุกวันนี้หาร้านค้าที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมได้ยากมาก