วันนี้( 5 มี.ค.) พ.ต.อ.สรุพงศ์ เปล่งขำ เลขาธิการ คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.)  เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณี ออปโป้และ เรียลมี มีการโหลดแอปพลิเคชันเงินกู้เถื่อนให้ลูกค้าตั้งแต่โรงงาน ว่า ในกรณีดังกล่าว มีผู้เสียหายร้องเรียนเข้ามายัง สคส. ประมาณ 40 ราย ซึ่งขณะนี้ได้นำเรื่องและข้อมูลต่างๆ นำเสนอ ให้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของ สคส. ตรวจสอบและสอบสวน โดยมีกรอบระยะเวลา 90 วัน หากการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จก็สามารถขยายระยะเวลาได้อีก 30 วัน รวมเป็น 120 วัน ซึ่งหากผลการตรวจสอบออกว่ามีความผิด ก็ทางคณะกรรมการ ผู้เชี่ยวชาญของ สคส.  ก็จะมีการกำหนดโทษทางปกครองต่อไป

“จากที่ได้รับรายงานจากออปโป้ และเรียลมีที่มีการติดตั้งแอป ชื่อ ‘สินเชื่อความสุข’ หรือ ‘Fineasy’  มีประมาณ 4 ล้านเครื่องในไทย ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้แจ้งยุติการติดตั้งทั้งหมดในโทรศัพท์มือถือ และได้ทยอยส่ง โอทีเอ ให้ลูกค้าเพื่อลบแอปได้เอง  สำหรับผู้เสียหายที่ได้เข้ามาร้องกับ สคส. จำนวประมาณ 40   ราย และได้มีการเข้า ร้องกับ  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือสคบ.  ด้วย  นอกจากนี้ ทาง สภาผู้บริโภค ก็มีการนำผู้เสียหายแจ้งความกับทางตำรวจด้วย ซึ่งอยู่ที่การดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นๆ โดยในส่วนของ สคศ. จะมีกระบวนการในการสอบสวนผู้เสียหายก่อนที่จะนำเสนอข้อมูลให้กับ คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หากมีความผิด พิจารณาลงโทษทางปกครองต่อไป”

พ.ต.อ.สรุพงศ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน หน้าที่เร่งด่วนในการดำเนินการได้เสร็จสิ้นหมดแล้ว  เช่น เรื่องการสั่งลบแอป และ การขอให้ชะลอการขายออกไป จนกว่าจะมีการแก้ไขไม่มีการติดตั้งแอป จึงค่อยนำมาจำหน่าย ฯลฯ ตอนนี้ เหลือแต่การพิจารณาโทษทางปกครอง  คณะกรรมการ ผู้เชี่ยวชาญของ สคส.  อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบตอนนี้ทาง ออปโป้ ได้มีการติดต่อผู้เสียหายเป็นรายๆ เพื่อเสนอการเยียวยาให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นการไก่เกลี่ยระหว่างผู้เสียหายกับออปโป้ ซึ่งคงต้องขึ้นอยู่กับการตกลงของทั้งสองฝ่ายเอง