เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกิดเหตุน่าสลดใจระหว่างการแสดงเปิดเทศกาลดนตรี Astroworld ที่เมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คนและหลายคนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่แฟนเพลงเบียดและผลักกันเพื่อแย่งกันไปอยู่หน้าเวที 

เช้าวันที่ 6 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น แซมมวล เพนญ่า หัวหน้าหน่วยดับเพลิงเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา แถลงว่า ราวสามทุ่มคืนวาน ฝูงชนที่เข้าชมการแสดงของ ทราวิส สก็อตต์ แรปเปอร์ชื่อดัง เริ่มผลักกันเพื่อหาทางเบียดไปอยู่ด้านหน้าเวที ซึ่งทำให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ผู้ชมและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ มีหลายคนที่ล้มลงและหมดสติและความโกลาหลก็ยิ่งรุนแรงขึ้น จนกระทั่งถึงเวลา 21.38 น. สถานการณ์ยิ่งร้ายแรงจนทำให้มีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

กลุ่มผุ้ชมหน้าเวทีระหว่างการแสดงของทราวิส สก็อตต์ แรปเปอร์ชื่อดังในงานเทศกาลดนตรี Astroworld ที่เมืองฮูสตัน

เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงนำตัวผู้ชม 17 คนส่งโรงพยาบาล ซึ่ง 11 คนในจำนวนนั้นต้องปฐมพยาบาลด้วยการปั๊มหัวใจ จนบัดนี้ยังไม่มีความกระจ่างชัดว่าสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้คืออะไร

“ผมคิดว่ามันสำคัญมากที่เราจะไม่คาดเดาอะไรไปก่อน ไม่มีใครรู้คำตอบทั้งหมดของคืนนี้” ทรอย ฟินเนอร์ ผู้กำกับการตำรวจของฮูสตัน กล่าว “ถ้าคุณไม่มีข้อเท็จจริง หากไม่มีหลักฐาน ผมจะไม่กล่าวถึงเรื่องนี้อย่างเสีย ๆ หาย ๆ เราได้ทำร้ายคนหลายครอบครัว ณ ที่นี้ไปแล้ว”

ฟินเนอร์ กล่าวเสริมว่าทั้ง สก็อตต์และผู้จัดงานให้ความร่วมมือกับตำรวจเป็นอย่างดี แต่ทางบริษัทไลฟ์เนชั่นซึ่งเป็นผู้จัดงาน ยังไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้

“มันเกิดขึ้นกระทันหัน เหตุการณ์ดูเหมือนเกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียงไม่กี่นาที” แลร์รี แซตเตอร์ไวท์ ผู้ช่วยผู้บริหารระดับสูงของตำรวจเมืองฮูสตัน กล่าว

“จู่ๆ เราก็มีคนหลายคนล้มลงบนพื้น ประสบภาวะหัวใจหยุดเต้นหรือมีอาการรุนแรงแบบเฉียบพลัน” เขากล่าวเสริม

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ทราวิส สก็อตต์ หยุดระหว่างแสดงบนเวทีที่กินเวลา 75 นาทีหลายครั้ง เมื่อเขาสังเกตเห็นแฟนเพลงหลายคนที่อยู่หน้าเวทีมีอาการหดหู่ ไม่สบายใจ เขาขอให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ชมเหล่านี้สบายดีและช่วยพาตัวออกจากลุ่มผู้ชม มีรถพยาบาลและรถฉุกเฉินวิ่งฝ่าฝูงชนเข้าไปหลายครั้ง

มีผู้ถ่ายวิดีโอคลิปขณะเกิดเหตุชุลมุนไว้และโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียเมื่อเช้าวันเสาร์ ในคลิปหนึ่ง แสดงให้เห็นรถพยาบาลกำลังจอด ขณะที่กลุ่มผู้ชมยังคงโบกมือไปตามจังหวะเพลง ส่วนอีกคลิปหนึ่ง แสดงภาพทราวิส สก็อตต์หยุดการแสดงและพูดคุยกับกลุ่มคนดู พร้อมกับยกมือขึ้น

ในอีกคลิปหนึ่ง ซึ่งยังไม่มีการยืนยันว่าเป็นคลิปจากเหตุการณ์จริงหรือไม่ แสดงให้เห็นภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังผายปอดและปั๊มหัวใจให้ผู้ร่วมงานหลายคนในขณะที่มีเสียงดนตรีดังสนั่นอยู่เบื้องหลัง

หน่วยดับเพลิงเมืองฮูสตันโพสต์บนทวิตเตอร์ว่า มีการจัดตั้งศูนย์ติดตามเพื่อช่วยเหลือครอบครัวที่ยังไม่ได้ข่าวคราวของสมาชิกในครอบครัวที่ไปร่วมงาน

เทศกาล Astroworld กำหนดเวลาการแสดงไว้ที่ 2 วัน ฝูงชนราว 50,000 คนจะเข้าร่วมงาน อย่างไรก็ตาม ได้มีการยกเลิกงานวันที่ 2 ไปแล้ว

เครดิตภาพ : AP