เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสำรวจ ที่ทุ่งดอกปอเทือง “ไร่ธรรมชัย” ในพื้นที่ อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ ซึ่งพบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด ต่างพากันเดินทางมาเที่ยวชมความงดงามของทุ่งดอกปอเทือง ที่กำลังออกดอกเหลืองอร่ามตามท้องทุ่งกว่า 40 ไร่ ในพื้นที่ของนายประจักษ์ ธรรมชัย เกษตรกรในพื้นที่ อ.ตากฟ้า ซึ่งเป็นการทำไร่ปอเทือง เพื่อต้อนรับฤดูการท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาวมากว่า 6 ปีแล้ว โดยได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวอย่างล้นหลามเป็นประจำทุกปี

ส่วนความพิเศษของทุ่งปอเทืองแห่งนี้ นอกจากจะได้เห็นความกว้างใหญ่ของทุ่งปอเทือง ที่มองความเหลืออร่ามไปได้ไกลสุดลูกหูลูกตาแล้ว ยังมีฉากหลังเป็นภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถเพิ่มเติมความสวยงามในการดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้มาถ่ายรูปเก็บความงดงามของสถานที่นำไปโพสต์โชว์ลงในโซเชียล เพื่อแบ่งปันความงดงาม นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของ อ.ตากฟ้า เนื่องจากทุกปีจะมีชาวบ้านนำสินค้าพื้นถิ่น รวมถึงอาหาร เครื่องดื่ม มาตั้งจุดขาย สร้างรายได้กันอย่างคึกคัก

นายประจักษ์ ธรรมชัย เจ้าของไร่ธรรมชัยทุ่งปอเทือง กล่าวว่า ถึงแม้จะมีการทำทุ่งปอเทืองเพื่อการท่องเที่ยวตามปกติที่เคยทำมานานกว่า 6 ปี แต่เนื่องจากยังคงมีความเป็นห่วงในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงได้จัดการท่องเที่ยวแบบ “เที่ยวปลอดภัย ห่างไกลโควิด” ก่อนได้รับการอนุญาตจากจังหวัดให้จัดการท่องเที่ยวเน้นความระมัดระวังตามมาตรการ ด้วยการจัดระบบให้เข้าไปท่องเที่ยวเป็นรอบ รอบละไม่เกิน 100 คน โดยนักท่องเที่ยวที่เข้าไป จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนก่อน รวมถึงต้องต้องสวมหน้ากากอนามัยมาทุกคน ซึ่งบริเวณด้านหน้าทางเข้าจะมีการตั้งจุดคัดกรอง ทั้งการลงทะเบียน และล้างมือด้วยน้ำยาแอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อโรค ทางไร่จะคิดค่าเข้าชมเพียงแค่ 10 บาทเท่านั้น

นายประจักษ์ กล่าวต่อว่า แม้ปีนี้จะจัดการท่องเที่ยวทุ่งปอเทืองเร็วไปสักหน่อย แต่ดอกของพืชชนิดนี้ก็ยังสามารถเปล่งความงามเหลืองอร่ามไปจนถึงปลายเดือน พ.ย.นี้ โดยเปิดให้ท่องเที่ยวมาตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อนแล้ว กระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวยังให้ความสนใจอยู่เหมือนเดิม โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวทั้งแบบครอบครัว หนุ่มสาว กลุ่มเพื่อน มาเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ได้เพิ่มความพิเศษ โดยทาง ททท. ได้เข้ามาร่วมสนับสนุนการท่องเที่ยว ด้วยการแจกคูปองปันสุขให้กับผู้ที่มาเยือนรายละ 30 บาท สามารถนำไปใช้แลกซื้ออาหารในสถานที่มารับประทานได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับทุ่งปอเทือง ที่ “ไร่ธรรมชัย” แห่งนี้ ยังคงสร้างจุดขายให้กับนักท่องเที่ยวดั่งเช่นทุกปี โดยจะมีการตกแต่งสถานที่ในหลายๆ จุด ภายในอาณาเขตกว่า 40 ไร่ ให้มีจุดภายภาพเก็บความสวยงามหลายจุด พร้อมกับมีโซนขายสินค้าพื้นเมือง อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงยังมีรถไถติดกระบะพ่วงท้ายบริกการนักท่องเที่ยวให้เข้าไปเที่ยวชมและถ่ายรูปยังจุดต่างๆ โดยมีไฮไลต์อยู่ที่ สะพานและบันไดลอยฟ้าตั้งตระหง่านอยู่ในกลางทุ่ง เพื่อให้นักท้องเที่ยวที่มาเยือนในจุดนี้ได้สัมผัสความเหลืองอร่าม ราวเหมือนอยู่ในเมืองเทพนิยาย.