สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแอดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ว่า ประชาชนจำนวนมากชุมนุมในกรุงแอดดิสอาบาบา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อแสดงความสนับสนุนต่อนายกรัฐมนตรีอาบีย์ อาเหม็ด อาลี และกองทัพเอธิโอเปีย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาคทิเกรย์ ที่อยู่ทางเหนือของประเทศ และเกิดสงครามยืดเยื้อล่วงเลยเข้าสู่ปีที่สองแล้ว

ชายชาวเอธิโอเปียถือแผ่นป้ายวิจารณ์การที่สหรัฐถอนนักการทูตบางส่วนกับประเทศ
Al Jazeera English


ทั้งนี้ ผู้ประท้วงบางส่วนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในเชิงต่อต้านสหรัฐ ซึ่งออกตัวชัดเจน ในการเรียกร้องให้เกิดการหยุดยิง และเป็นประเทศแรกที่เริ่มให้นักการทูต และพลเมืองเดินทางออกจากเอธิโอเปีย ด้านกระทรวงการต่างประเทศเอธิโอเปียออกแถลงการณ์ว่า สงครามในทิเกรย์สะท้อน “ภาระและความรับผิดชอบ” ของรัฐบาล ในการปกป้องอธิปไตยของชาติ และเรียกร้องประชาคมโลกร่วมกันยืนหยัดเคียงข้างกลไกประชาธิปไตยของเอธิโอเปีย

หญิงชาวเอธิโอเปียจับกลุ่มเต้นรำ ระหว่างการชุมนุมที่จัตุรัสในกรุงแอดดิสอาบาบา เพื่อแสดงความสนับสนุนรัฐบาล


ขณะที่ สหรัฐกล่าวหาเอธิโอเปียละเมิดสิทธิมนุษยชน “ในระดับร้ายแรง” และเตือนว่าจะระงับความร่วมมือทางการค้ากับรัฐบาลแอดดิสอาบาบา ซึ่งเรื่องนี้เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากหลายฝ่ายในเอธิโอเปียเช่นกัน ที่กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตัน “ต้องการทำลายเอธิโอเปียให้เหมือนอัฟกานิสถาน” และรายงานหลายกระแสที่ระบุว่า รัฐบาลวอชิงตันกดดันให้รัฐบาลเอธิโอเปียยอมรับและเจรจากับแนวร่วมปลดปล่อยชาวทิเกรย์ ( ทีพีแอลเอฟ ) “อย่างไม่มีเงื่อนไข” แต่ทีพีแอลเอฟมีสถานะเป็น “กลุ่มก่อการร้าย” ตามกฎหมายของเอธิโอเปีย


ส่วนสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เรียกร้องการเปิดช่องทางปลอดภัยเพื่อให้มีการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งมีการประเมินจำนวนไว้ที่มากกว่า 2 ล้านคน และสงครามที่ปะทุเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ส่วผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5,000 ราย.

เครดิตภาพ : AP