สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ว่าสำนักนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร หรือบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขอพระราชทานอภัยต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จากกรณีสื่อท้องถิ่นหลายแห่ง นำโดยเดอะ เทเลกราฟ รายงานว่า มีการจัดงานเลี้ยงกันภายในดาวนิงสตรีท ซึ่งเป็นสถานที่ราชการ เมื่อคืนวันที่ 16 เม.ย. ปีที่แล้ว และมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 30 คน


ยิ่งไปกว่านั้น การจัดงานยังข้ามคืนล่วงเลยมาจนถึงช่วงรุ่งสางของวันที่ 17 เม.ย. ซึ่งมีพระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยสำนักพระราชวังบักกิงแฮมจัดงานดังกล่าวภายใต้มาตรการควบคุมทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

หน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ “เดลี มิร์เรอร์” ซึ่งเป็นหนึ่งในสื่อที่พาดหัวเกี่ยวกับ “งานเลี้ยงฉาว” ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร


ทั้งนี้ โฆษกบ้านเลขที่ 10 ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ส่งหนังสืออย่างเป็นทางการถึงสำนักพระราชวังบักกิงแฮม เพื่อยอมรับผิดและความเสียใจอย่างสูงสุดต่อเหตุการณ์นี้ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่ทั้งสหราชอาณาจักรกำลังไว้ทุกข์ให้กับการจากไปของเจ้าชายฟิลิป และรัฐบาลยังคงบังคับใช้มาตรการควบคุมทางสาธารณสุข พร้อมทั้งยืนยันว่า ผู้นำสหราชอาณาจักรปฏิบัติงานตามปกติ และไม่ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงใด


ขณะที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮมยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม จอห์นสันเพิ่งออกมาขอโทษสังคมด้วยตัวเอง เมื่อไม่นานมานี้ หลังถูกสื่อเปิดโปง ว่าเข้าร่วมงานเลี้ยง เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่สหราชอาณาจักรกำลังล็อกดาวน์เข้มงวดขั้นสูงสุด


ด้านนางลิซ ทรัสส์ รมว.การต่างประเทศของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า เรื่องนี้ “เป็นบทเรียนสำคัญ” ของทุกฝ่าย แต่ในเมื่อผ่านมาแล้วก็ขอให้ก้าวไปข้างหน้าต่อ แต่เซอร์เคียร์ สตาเมอร์ ผู้นำฝ่ายค้านจากพรรคแรงงาน กล่าวว่า เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น “ผิดกฎหมาย” และตำหนิจอห์นสันโกหกประชาชน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ลาออก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES