สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศโดยใช้โดรนติดอาวุธ ที่ย่านบาซูริเยห์ ในเขตไทรี ทางตอนใต้ของเลบานอน ปลิดชีพนายอาลี อับเดล ฮัสซัน นาอิม รองหัวหน้าหน่วยจรวดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


ด้านสำนักข่าวแห่งชาติเลบานอน (เอ็นเอ็นเอ) รายงานว่า ปฏิบีติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ซึ่งพุ่งเป้าไปที่รถยนต์คันหนึ่ง ที่อยู่บนถนนในเขตไทรี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย โดยไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร ขณะที่แถลงการณ์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย จากการโจมตีของกองทัพอิสราเอล หนึ่งในนั้นคือ นาอิม แต่ไม่ได้ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อใด และที่ไหน


ทั้งนี้ ชายแดนทางเหนือของอิสราเอลซึ่งติดกับภาคใต้ของเลบานอน “เป็นสมรภูมิคู่ขนาน” ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเวลาเดียวกับที่อิสราเอลสู้รบกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 โดยในเลบานอนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 347 ราย ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แต่มีพลเรือนรวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 68 ราย ส่วนในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย แบ่งเป็นทหารอิสราเอล 10 นาย และพลเรือน 8 ราย.

เครดิตภาพ : AFP