เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นวันที่เจ็ดของประเพณีถือศีลกินผัก ปี 2565 บรรดาศาลเจ้าในจังหวัดพังงา นำโดยศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ พร้อมด้วยศาลเจ้าอื่นๆ อีกหลายแห่งในเขต อ.เมืองพังงา และอำเภอใกล้เคียงกว่า 20 ศาลเจ้า ร่วมกันประกอบพิธีเฉี้ยโห้ย (อัญเชิญไฟศักดิ์สิทธิ์) พร้อมกับพิธีอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมือง

DCIM\103MEDIA\DJI_0961.JPG

เปรียบเหมือนเป็นการเสด็จออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์หรือทำนองออกเยี่ยมราษฏรของพระมหากษัตริย์ในโบราณ ซึ่งมีบรรดาเหล่าม้าทรงของเทพเจ้าจีน ทั้งผู้ชาย ผู้หญิงหลายร้อยคน ร่วมแสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการทรมานร่างกาย โดยการใช้อุปกรณ์นานาชนิด และหลากหลายรูปแบบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของมีคมทิ่มแทงไปตามอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งเชื่อว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผักตามความเชื่อมาแต่โบราณ

DCIM\103MEDIA\DJI_0997.JPG

โดยระหว่างเส้นทางแห่มีประชาชนเชื้อสายจีนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตอำเภอเมืองพังงา และพื้นที่ข้างเคียง รวมทั้งนักท่องเที่ยวร่วมกันแต่งกายด้วยชุดขาวเข้าร่วมพิธีติดตามขบวนแห่ และบางส่วนมีการตั้งโต๊ะที่บริเวณหน้าบ้าน พร้อมด้วย ธูป เทียน น้ำชา และบรรดาผลไม้นานาชนิดเพื่อรอรับขบวนผ่านหน้าบ้าน เชื่อว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผักตามความเชื่อมาแต่โบราณ โดยขบวนแห่พระได้แห่ไปรอบๆ เขตเทศบาลเมืองพังงา ไปสิ้นสุดพิธีที่ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป้

DCIM\103MEDIA\DJI_0977.JPG

สำหรับพังงา ทุกศาลเจ้าในพื้นที่และใกล้เคียง ได้พร้อมใจกันร่วมประกอบพีธีอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมืองพังงา ในวันเดียวกัน เพื่อสร้างความสามัคคี สมานฉันท์ของผู้ที่มีส่วนร่วมในประเพณีถือศีล กินผัก และเป็นการช่วยประหยัดค่าใช่จ่ายของประชาชน ในการจัดซื้อของไหว้มาตั้งโต๊ะรับขบวนพระ นอกจากนั้นยังเป็นการลดภาระในเรื่องการจัดการจราจรภายในตัวเมืองของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการทำความสะอาดถนนของเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองพังงาอีกด้วย