เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ขณะที่ ร.ต.ท.พงษ์รัตน์ ประวะโข รอง สว.(จร) งานศูนย์ควบคุมจราจรด่วน 1 ขี่รถ จยย. ออกจากแฟลตตำรวจโชคชัย 4 กำลังจะไปปฏิบัติหน้าที่ที่ สน.ทางด่วน 1 ย่านคลองเตย เมื่อผ่านมาถึงบริเวณหน้าปั๊มแก๊สแห่งหนึ่ง ถนนกรุงเกษม แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. ได้มีพลเมืองดีวิ่งมาโบกให้หยุดรถ เพื่อให้ไปช่วยระงับเหตุชายพยายามทุบรถที่จอดอยู่ข้างทาง โดยชายคนดังกล่าวลักษณะเหมือนชายเร่ร่อน เดินถือถุงพลาสติก ซึ่งก็เดินผ่านหน้า ร.ต.ท.พงศ์รัตน์ พอดี จึงได้สอบถามว่า ทุบรถชาวบ้านทำไม ชายคนดังกล่าวบอกว่า ไม่ได้ทุบ แล้วด่ากลับด้วยคำหยาบคาย ฝ่าย ร.ต.ท.พงศ์รัตน์ กระชากคอเสื้อเพื่อให้หยุดพูด ก่อนจะปล่อยตัวไป

สถานการณ์ดูเหมือนจะสงบ แต่ฝ่ายชายคลั่งกลับวิ่งไปหยิบมีดปังตอในร้านส้มตำใกล้ที่เกิดเหตุ ออกมาฟันที่ศีรษะ ร.ต.ท.พงศ์รัตน์ ด้านหลังช่วงเผลอ 2 ครั้ง 2 แผล แต่พอฟันครั้งที่ 3 ร.ต.ท.พงศ์รัตน์ หลบทัน ก่อนใช้ยุทธวิธีจับกุมตัว โดยมีพลเมืองดีเข้ามาช่วยจับกุม จากการสอบสวนชายคลั่งทราบชื่อ นายอภิวัตร (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี มีอาการคลุ้มคลั่ง พูดจาวกไปวนมา จึงแจ้ง พ.ต.ต.เฉลิมศักดิ์ จันทร์ทา สวป.สน.พลับพลาชัย 2 นำกำลังมาคุมตัวกลับไปยังโรงพัก เพื่อดำเนินคดีที่ สน.พลับพลาชัย ก่อนแจ้งข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ และหากไปพบแพทย์แล้วปรากฏว่าบาดแผลมีอันตราย ก็จะแจ้งความเอาผิดเพิ่มเติมในฐานพยายามฆ่าต่อไป

ด้าน ร.ต.ท.พงศ์รัตน์ กล่าวว่า ตอนแรกตนคิดว่าคนร้ายวิ่งหลบหนีไปแล้ว จึงไม่ทันระวังตัว แต่ถ้าครั้งที่ 3 ตนหลบไม่ทัน คงตายแน่นอน ตอนนี้ศีรษะเป็นแผล 2 แผลฉกรรจ์ หมอเย็บทั้งหมด 11 เข็ม และเอกซเรย์ โดยให้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อดูอาการอย่างใกล้ชิด.