สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ว่า สำเนาหนังสือ Des Destinées de l’Ame ในช่วงศตวรรษที่ 19 ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำสมาธิและชีวิตหลังความตาย ถูกพบเมื่อปี 2557 ว่าปกของหนังสือ ทำมาจากผิวหนังของผู้หญิงคนหนึ่ง

ฮาร์วาร์ด ระบุว่า ทางมหาวิทยาลัยทำการถอดหนังสือเล่มดังกล่าวแล้ว พร้อมกับชี้ถึงความล้มเหลวของการดูแลหนังสือในอดีต ซึ่งทำให้เกิดเสียงคัดค้านมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อศักดิ์ศรีของมนุษย์ ที่ถูกนำศพมาใช้ในการทำปกหนังสือ

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังกล่าวเพิ่มเติมว่า กำลังปรึกษาหารือกับทางการฝรั่งเศส เพื่อพิจารณาการจัดการกับเรื่องนี้ เป็นการให้เกียรติครั้งสุดท้ายแก่ผู้วายชนม์

อนึ่ง มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง ในฐานะเป็น สถาบันอุมดศึกษาเก่าแก่ที่สุดของสหรัฐ ให้ความสนใจกับเรื่องราวอันเลวร้ายของหนังสือเล่มนี้ ซึ่งค้นพบเมื่อปี 2557 โดยระบุว่า บรรณานุกรมมานุษยวิทยา หรือการหุ้มปกหนังสือด้วยผิวหนังมนุษย์ เคยเป็นแนวปฏิบัติที่ค่อนข้างธรรมดาในอดีต

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวในเวลานั้นว่า ดร.ลูโดวิก โบแลนด์ ซึ่งเป็นเจ้าของคนแรกของหนังสือข้างต้น นำผิวหนังจากร่างของผู้หญิงป่วยทางจิตที่เสียชีวิตจากโรคหัวใจวาย ในโรงพยาบาลที่เขาทำงานอยู่ มาหุ้มปกหนังสือ โดยโบแลนด์ กล่าวกับนายอาร์เซน ฮุสเซย์ ผู้เขียนหนังสือชาวฝรั่งเศส ว่าหนังสือเกี่ยวกับวิญญาณของมนุษย์ สมควรมีหน้าปกที่ทำมาจากมนุษย์

อย่างไรก็ตาม ฮาร์วาร์ดระบุในการแถลงข่าว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าแนวปฏิบัติการดูแลที่เกี่ยวข้องกับหนังสือเล่มนี้ ไม่ผ่านระดับมาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งมหาวิทยาลัยเห็นด้วย.

เครดิตภาพ : AFP