สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ว่า นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ขึ้นกล่าวถ้อยแลถงบนเวที การประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ( ยูเอ็นเอฟซีซีซี ) ครั้งที่ 26 หรือ “คอป26” ที่เมืองกลาสโกว์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ อดีตผู้นำสหรัฐกล่าวในตอนหนึ่งว่า “เป็นเรื่องน่าท้อแท้ใจอย่างยิ่ง” ต่อการที่ผู้นำของสองประเทศซึ่งมีสัดส่วนการปลอยก๊าซคาร์บอนมากเป็นอันดับต้นของโลก ได้แก่ จีนและรัสเซีย ปฏิเสธเข้าร่วมการหารือครั้งนี้ด้วยตัวเอง ขณะที่แผนการปฏิรูปด้านพลังงานของทั้งสองประเทศนั้น ชัดเจนว่า “ไม่ได้สะท้อนความจำเป็นและความเร่งด่วน” แต่กลับเชื่อมโยงเรื่องนี้กับประเด็นทางการเมือง


ขณะเดียวกัน โอบามา กล่าวว่า เขาเห็นด้วยกับแนวทางการเคลื่อนไหวและการเรียกร้องของบรรดานักเคลื่อนไหวรุ่นเยาว์ ว่า “มีความชอบธรรม” ที่จะแสดงความไม่พอใจต่อสถานการณ์ซึ่งกำลังดำเนินอยู่ เนื่องจากผู้ใหญ่ในปัจจุบันไม่ได้วางรากฐานไว้ดีนัก

อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ทักทายนางไชลา บาเบาเตา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนา ในการประชุมคอป26


อนึ่ง ก่อนหน้าการขึ้นเวที โอบามาร่วมวงเสวนากับผู้นำและตัวแทนเจ้าหน้าที่ระดับสูง จากกลุ่มประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งประเด็นหลักของการแลกปเลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับภาวะน้ำทะเลหนุนสูง ที่เป็นผลกระทบโดยตรงจากภาวะโลกร้อน


นายกรัฐมนตรีแฟรงก์ ไบนิมารามา ผู้นำฟิจิ กล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า รัฐบาลของกลุ่มประเทศร่ำรวย นำโดยสหรัฐ ไม่สามารถรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้เมื่อปีที่แล้ว ว่าจะมอบความสนับสนุนด้านการเงินรวมกันปีละ 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 3.28 ล้านล้านบาท ) ให้กลุ่มประเทศหมู่เกาะนำไปใช้บรรเทาปัญหาจากวิกฤติโลกร้อน.

เครดิตภาพ : AP