เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่หอประชุมเซนต์ฟรังซิส โรงเรียนดรุณาราชบุรี จ.ราชบุรี สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการครูต้นแบบปฐมวัยของโรงเรียนคาทอลิก 12 แห่งในสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี และเขตการศึกษาที่ 6 อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จำนวน 146 คน เข้าสู่การเป็นครูต้นแบบ “การเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่ (Montessori Approach) ให้สามารถเชื่อมโยง Active Learning เพื่อเพิ่มทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บาทหลวง ผศ.ดร.อภิสิทธิ์ กฤษเจริญ ผอ.โรงเรียนดรุณาราชบุรี ประธานฝ่ายอบรมศึกษาสังฆมณฑลราชบุรี กล่าวว่า การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการครูปฐมวัยในสังกัดโรงเรียนคาทอลิก 12 แห่งไม่ใช่แค่กิจกรรมพัฒนาครูเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการวางรากฐานใหม่ให้กับอนาคตเด็กไทย ผ่านพลังของครูที่เราเชื่อว่าเด็กเล็กทุกคนมีศักยภาพ และเราเชื่อมั่นว่าภายใต้การสนับสนุนของพว. ที่มีองค์ความรู้ในการเรียนรู้แบบ Montessori จะเชื่อมโยงสู่ Active Learning และการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เช่น การคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ทั้งหมดนี้เท่ากับเริ่มต้นจากการเปลี่ยนห้องเรียน ด้วยหัวใจของครูปฐมวัยของเราที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับที่อื่นๆ ด้วย ทำให้โรงเรียนคาทอลิกทั้ง 12 แห่ง เมื่อเข้ารับการอบรมปฏิบัติการแล้ว จะสามารถถ่ายทอดและประยุกต์ใช้ในห้องเรียนของตนได้ และจะมีการขยายผลจาก 12 แห่ง เป็น 24 แห่ง และ 50 แห่ง ทั้งขยายไปยังเครือข่ายคาทอลิกทั่วประเทศ และในอนาคตอาจเป็นโรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรู้ปฐมวัยในแนว Montessori ที่โรงเรียนอื่นสามารถเข้ามาเรียนรู้และปรับใช้ได้ด้วย

บาทหลวงเดชา อาภรณ์รัตน์ หัวหน้าเขตการศึกษาที่ 6 อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ กล่าวว่า ครูปฐมวัยไม่ได้แค่สอนหนังสือ แต่กำลังทำหน้าที่หล่อหลอมเด็กด้วยความเข้าใจ โดยโรงเรียนเราแม้จะเน้นวิชาการแต่ก็ไม่เคยมองข้ามการปลูกฝังคุณธรรม เมื่อนำมาเชื่อมกับ Montessori ซึ่งเน้นการพัฒนาองค์รวมของมนุษย์ ก็จะเป็นพลังที่สมดุลเกิดขึ้นระหว่างจิตใจ สติปัญญา และคุณค่าของมนุษย์คนหนึ่งได้อย่างดี ซึ่งครูปฐมวัยโรงเรียนคาทอลิกที่เข้ารับการอบรมก็กำลังเริ่มต้นเส้นทางของการเป็นแม่แบบผู้นำทางชีวิตอย่างแท้จริง เพราะการอบรมครั้งนี้จะเป็นรากฐานสู่การเรียนการสอนแบบ Active Learning เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง (hands-on activities) เด็กเรียนรู้ตามความสนใจของตนเอง ครูจะมีบทบาทเป็นผู้สังเกตและให้คําแนะนํา เพื่อให้เด็กได้พัฒนาทักษะ การคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และทำงานร่วมกับผู้อื่น เมื่อผสมผสานระหว่างมอนเตสซอรี่และ Active Learning เข้าด้วยกัน จะช่วยให้เด็กๆ ได้พัฒนาทักษะที่จําเป็นสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เช่น การคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา การสื่อสาร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยให้เด็กๆ ประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้นและในชีวิตจริง

บาทหลวงเดชา กล่าวด้วยว่า สำหรับครูที่เข้ารับการอบรมมาจาก โรงเรียนคาทอลิก 12 แห่งในสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี และเขตการศึกษาที่ 6 อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ประกอบด้วย โรงเรียนดรุณาราชบุรี โรงเรียนเทพินทร์พิทยา โรงเรียนอนุชนศึกษา โรงเรียนวังตาลวิทยา โรงเรียนสารสาสน์วิเทศสมุทรสงคราม โรงเรียนราษฎร์บํารุงศิลป์ อยุธยา โรงเรียนเซนต์แมรี อยุธยา โรงเรียนแม่พระประจักษ์ สุพรรณบุรี โรงเรียนเซนต์เทเรซาแสงทอง โรงเรียนเซนต์จอห์น บัปติสต์ โรงเรียนยอแซฟอยุธยา และโรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์อู่ทอง

ด้านดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ อดีตกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ประธานกรรมการบริหาร พว. กล่าวว่า ขอชื่นชมโรงเรียนในเครือคาทอลิก ที่มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ถึงขั้นยกระดับการศึกษาเข้าสู่มาตรฐานโลก