ข้าวเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรตสำคัญที่ให้พลังงานต่อร่างกาย ปัจจุบันคนรักสุขภาพนิยมรับประทานข้าวกล้องมากขึ้นเพราะไม่ถูกขัดสี มีรสชาติความมันปานกลาง และเต็มเปี่ยมด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าข้าวขาว เชอรี่-รณิดา เชาวน์สังเกตุ หะรินเดช เจ้าของบริษัท รณิดา มาดามไทย จำกัด ผู้เติบโตมาจากครอบครัวที่บรรพบุรุษดั้งเดิมเป็นชาวนาและชาวสวน จึงได้รับปลูกฝังแนวคิดการใช้ชีวิตและวัฒนธรรมความเป็นอยู่อย่างไทย ดีกรีจากทำงานเป็นผู้อำนวยฝ่ายการสื่อสารการตลาดโรงแรมระดับ 5 ดาว มีประสบการณ์ทำงานทั้งในและต่างประเทศ เวลาไปสนามบินสังเกตเห็นว่าคนจะชอบหยิบจับซื้อของฝากที่มีแพ็กเกจสวยงาม ดูพรีเมียม สะดุดตา สื่อถึงอัตลักษณ์ประเทศนั้นๆ

คุณเชอรี่จึงเกิดไอเดียอยากสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นมาบ้าง เลยคิดจะชูสินค้าเกี่ยวกับเกษตรกรรมให้เป็นจุดขายและเป็นที่รู้จัก ประกอบกับการเป็นลูกหลานของบรรพบุรุษชาวนาชาวสวน แบรนด์ “มาดามไทย” จึงเกิดขึ้น “ด้วยความที่มีที่นาปลูกข้าวแบบเกษตรอินทรีย์ ไร้สารเคมี ไม่ใช้ยาฆ่าแมลงร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่มีการรมยามอดข้าว อีกทั้งยังสนับสนุนช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการรับซื้อข้าวจากชาวนาในราคาที่สูงกว่าท้องตลาด ได้คิดหาทางเพิ่มมูลค่าให้สินค้า จึงตกผลึกมาเป็นข้าวต้มข้าวกล้องพร้อมรับประทาน

“ข้าวต้มข้าวกล้องของเราผ่านกรรมวิธีการผลิตทุกขั้นตอนจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน มีกระบวนการพาสเจอร์ไรซ์อย่างดีเยี่ยม ด้วยการเข้าเครื่องรีทอร์ท โดยไม่ต้องใส่วัตถุกันเสียและสารเคมีใดๆ ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่ทำให้ข้าวต้มข้าวกล้องของเราเก็บไว้ได้นานถึงหนึ่งปีแบบไม่ต้องแช่เย็น ก็ได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มผู้บริโภคที่นิยมอาหารเพื่อสุขภาพ หรือแม้แต่กลุ่มคนเมืองที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบ ต้องการความสะดวก รวดเร็วในการปรุงอาหาร มีด้วยกัน 3 แบบ ได้แก่ ข้าวต้มข้าวกล้อง ข้าวต้มข้าวกล้องลูกเดือย และข้าวต้มข้าวกล้องลูกเดือยไรซ์เบอร์รี่” คุณเชอรี่ กล่าว

ด้านวิธีทำก็ง่ายมาก คุณเชอรี่ เผยว่า แค่เปิดถ้วยเทข้าวต้มใส่ชาม เติมน้ำร้อนได้มากน้อยตามปริมาณที่ชอบ ก็จะได้ข้าวต้มกุ๊ยร้อน ๆ พร้อมทานกับทุกเมนูโปรด ยกตัวอย่างเช่น หมูหยอง กุนเชียง ผัดผัก หรือยำไข่เค็มก็ได้ ถือว่าสะดวกและรวดเร็วมาก แค่หนึ่งนาทีก็ได้ข้าวต้มพร้อมรับประทานแล้ว แต่วันนี้คุณเชอรี่ขอนำเสนอเมนูสุดครีเอท นั่นก็คือ “ข้าวต้มปลาแซลมอน” ปรุงสุกกินร้อนอุดมด้วยโปรตีนดีต่อสุขภาพ

วิธีทำ เริ่มจากการตั้งน้ำซุปให้เดือด ตามด้วยข้าวต้มข้าวกล้องลูกเดือย แล้วคนให้เข้ากัน ระหว่างที่ต้มจะเห็นว่ามีข้าวต้มจะมีความเหนียวขึ้น จากนั้นตักใส่ถ้วย โรยขิงซอย ต้นหอม ผักชี พริกไทยป่น ตามด้วยปลาแซลมอนที่ทอดไว้ ซึ่งการทอดปลาแซลมอนก็ขึ้นกับเทคนิคหรือสูตรของแต่ละคน แต่สูตรของเชอรี่จะเริ่มจากการแร่ปลาแซลมอนให้ชิ้นหนาพอประมาณ โรยเกลือนิดหน่อยเพื่อปรุงรส ตั้งกระทะพอร้อนแล้วจึงนำปลาขึ้นจี่ให้พอสุก แล้วพลิกชิ้นปลาอีกด้าน ตอกไข่ ใส่ขิงซอย ต้มหอมซอย ภายใน 5 นาทีก็พร้อมลิ้มลองเมนูข้าวต้มปลาแซลมอน รับประทานร้อนๆ ไว้ต้อนรับลมหนาว.

‘ช้องมาศ’