เจ้าหน้าที่ตำรวจเคนทักกีเข้าช่วยเหลือสาวน้อยอายุ 16 ปี หลังจากมีผู้โทรฯ แจ้งหมายเลขฉุกเฉิน 911 ว่าผู้โดยสารหญิงในรถคันหนึ่งที่อยู่ข้างหน้าพวกเขา พยายามส่งสัญญาณมือเพื่อขอความช่วยเหลือ

เจ้าหน้าที่สืบสวนจากสำนักงานนายอำเภอลอเรลเคาน์ตี้แถลงว่า ชายคนขับรถคันดังกล่าวชื่อเฮอร์เบิร์ต บริค อายุ 61 ปี เป็นผู้ลักพาตัวเด็กสาว นอกจากนี้เขายังมีภาพถ่ายของเด็กวัยรุ่นในลักษณะเข้าข่ายอนาจารทางเพศอยู่ในครอบครองหลายภาพ

ก่อนหน้ามีรายงานว่า พ่อแม่ของเด็กสาวผู้เคราะห์ร้ายได้แจ้งความว่าเธอหายตัวไปจากบ้านในเมืองแอชวิลล์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา เมื่อวันอังคารที่ 2 พ.ย. เจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่า บริคได้ขับรถพาเด็กสาวไปยังรัฐโอไฮโอ แต่ก็รีบออกจากเมืองไปอย่างรวดเร็ว เมื่อญาติ ๆ ของบริคทักท้วงเรื่องอายุของเด็กสาวและพบว่าเธอคือเด็กที่หายตัวไปตามรายงานข่าว

เจ้าหน้าที่จับกุมบริคและนำตัวไปคุมขังในสถานที่จองจำของลอเรลเคาน์ตี้ ด้วยข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยวผู้อื่นอย่างผิดกฎหมายและมีภาพอนาจารของผู้เยาว์ในครอบครอง

สัญญาณมือที่เด็กสาวใช้ขอความช่วยเหลือนั้น มาจากคลิปที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจนกลายเป็นไวรัลบนแอพ TikTok คลิปดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อสอนวิธีส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือให้ผู้ตกเป็นเหยื่อของการใช้ความรุนแรง คลิปที่ได้รับความนิยมซึ่งมียอดเข้าชมสูงถึง 3.5 ล้านวิว และมีการแชร์ออกไปมากกว่า 130,000 ครั้ง เป็นคลิปการสาธิตการให้สัญญาณ โดยจำลองสถานการณ์ของผู้หญิงที่ประสบเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงในครอบครัว และพยายามแอบส่งสัญญาณมือขอความช่วยเหลือผ่านทางการคุยวิดีโอคอลกับเพื่อน โดยกลบเกลื่อนว่าเป็นการคุยเพื่อขอสูตรอาหาร

สัญญาณมือดังกล่าวเป็นผลงานจากโครงการรณรงค์ของมูลนิธิผู้หญิงแห่งแคนาดา หากผู้ให้สัญญาณยกมือขึ้นข้างหนึ่ง หันฝ่ามือออกจากตัว แล้วกำเป็นหมัดโดยให้นิ้วโป้งอยู่ใต้นิ้วอื่น หมายความว่าผู้ส่งสัญญาณกำลังประสบเหตุร้ายและต้องการความช่วยเหลือ

โพสต์ดังกล่าวเริ่มแพร่หลายบน TikTok ในเดือน มิ.ย. 2563 หลังจากมีรายงานว่าอัตราการใช้ความรุนแรงในบ้านสูงขึ้นทั่วโลก เนื่องจากโรคโควิด-19 ระบาดและทำให้คนต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน ซึ่งทำให้ผู้เคราะห์ร้ายหลายคนติดอยู่ในสถานที่เดียวกับผู้ที่ลงมือทำร้ายร่างกายพวกเขา ในสหรัฐอเมริกา อัตราการทำร้ายร่างกายคนในบ้านเพิ่มขึ้นถึง 20% ในช่วงล็อกดาวน์ และในไม่ช้าก็นำไปสู่อัตราการตายที่เพิ่มขึ้น เมื่อสัปดาห์ก่อน รัฐไอโอวารายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากการโดนคนในครอบครัวทำร้ายร่างกายถึง 17 ราย ภายในปี 2564 ซึ่งเป็นสถิติสูงสุด นับตั้งแต่ปี 2553

ผู้ใช้งานแอพ TikTok ยังคงแชร์คลิปดังกล่าวตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งมีผลดีคือทำให้เกิดการตระหนักรู้โดยทั่วไป และในบางกรณีก็สามารถช่วยชีวิตคนได้ เช่นในกรณีของเด็กสาวจากนอร์ทแคโรไลนา

แหล่งข่าวอ้างอิง

https://www.businessinsider.com/tiktok-hand-gestures-domestic-abuse-rescue-teen-in-kentucky-2021-11

https://edition.cnn.com/2021/11/07/us/missing-teen-hand-gesture-asheville-trnd/index.html

เครดิตภาพและวิดีโอคลิป : https://canadianwomen.org/