“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์”รายงานว่า ขณะนี้กรมทางหลวงชนบท(ทช.) ยังรอธนาคารโลก (World Bank) อนุมัติร่างขอบเขตงาน(TOR) โครงการจ้างก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา – อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง วงเงิน 4,841 ล้านบาท (ค่าก่อสร้าง 4,700 ล้านบาท ค่าจ้างควบคุมงานก่อสร้าง 141 ล้านบาท)

รวมทั้งโครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา ต.เกาะกลาง-ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ วงเงิน 1,854 ล้านบาท (ค่าก่อสร้าง 1,800 ล้านบาท และค่าจ้างควบคุมงานก่อสร้าง 54 ล้านบาท) รวม 2 โครงการวงเงิน 6,695 ล้านบาท ทช.นำเสนอธนาคารโลกพิจารณาเมื่อต้นเดือนมี.ค. 2568 หากมีข้อเสนอแนะ จะพิจารณาแก้ไขให้เรียบร้อยก่อน และเมื่อได้รับความเห็นชอบจะนำร่างTOR ประกาศขึ้นเว็บไซต์ทช.เพื่อรับฟังความคิดเห็นตามกระบวนการประกวดราคาด้วยวิธีประกวดราคาแบบนานาชาติ
เนื่องจากสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง ได้เจรจาแหล่งเงินกู้จากธนาคารโลกในสัดส่วนค่าก่อสร้าง 70 % หรือประมาณ 4,550 ล้านบาท ที่เหลือ 30% เป็นเงินงบประมาณปี 2568-2571 ตามแผนงานเดิมจะได้ผู้ชนะประมูลภายในสิ้นเดือนก.ค. 2568 เริ่มก่อสร้างทันที ใช้เวลาประมาณ 3 ปี หรือแล้วเสร็จปี 2572 ล่าสุดขยับแผนงานไปประมาณไม่เกิน 1 เดือน เพื่อให้ได้ลงนามผู้รับจ้างภายในเดือนส.ค. โดยมีกรอบเวลาการใช้งบประมาณปี 2568 กำหนดไว้

ทั้ง 2 โครงการ ครม.มีมติอนุมัติหลักการก่อสร้างเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2565 โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ตอนเป็นรมว.คมนารม ได้วางศิลาฤกษ์ก่อสร้างไว้ล่วงหน้าในวันที่ 22 มี.ค.2565 เดิมวางเป้าหมายก่อสร้างปี 2566 เปิดบริการปี 2569

สำหรับสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา วงเงิน 4,700 ล้านบาทมีสัดส่วนเงินกู้ 3,290 ล้านบาท (70%) และเงินงบประมาณ 1,410 ล้านบาท (30%) มีระยะทาง 7 กม. ขนาด 2 ช่องจราจร ออกแบบโดยนำจิตรกรรมมโนราห์หรือโนราของท้องถิ่นมาประยุกต์ จะช่วยลดการเดินทางระหว่าง อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา-อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง จาก 80 กม. เหลือ 7 กม.เดินทาง 2 ชม.เหลือ 10- 15 นาที

ส่วนสะพานเชื่อมเกาะลันตา วงเงิน 1,800 ล้านบาท เป็นเงินกู้ 1,260 ล้านบาท (70%) และงบประมาณ 540 ล้านบาท (30%) ระยะทาง1,825 เมตร ขนาด 2 ช่องจราจร เดินทางได้ 24 ชม. ภายในเวลา 10 นาที ไม่ต้องรอแพขนานยนต์