สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่า นายกัว หมิน รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของจอย วิง เหมา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้จัดจำหน่ายผลไม้สดของจีน กล่าวว่า “ทุเรียนสดได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคชาวจีนที่มีฐานะดี” และ “ซัพพลายเออร์มาเลเซียสามารถเพิ่มการส่งออกผลไม้ได้ถึง 30% ในปีนี้”

จนถึงปัจจุบัน “ประเทศไทย” ยังคงเป็นผู้เล่นหลัก และมีบทบาทมากที่สุดในตลาดทุเรียนของจีน แต่ยอดการส่งออกทุเรียนจากมาเลเซีย เติบโตขึ้น 10 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว เนื่องจากอุปทานที่สม่ำเสมอ และการปรับปรุงด้านการขนส่ง หรือโลจิสติกส์

โดยทั่วไปแล้ว ทุเรียนมาเลเซียจะถูกปล่อยให้สุกตามธรรมชาติบนต้น ซึ่งแตกต่างจากทุเรียนพันธุ์ไทยและเวียดนาม จึงเพิ่มความน่าดึงดูดในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน

ตามข้อมูลของกระทรวงเกษตรและความมั่นคงทางอาหารของมาเลเซีย มูลค่าการส่งออกทุเรียนสดไปยังจีน ระหว่างเดือน ส.ค.-ธ.ค. 2567 อยู่ที่ 24.8 ล้านริงกิต (ราว 187 ล้านบาท)

เมื่อปีที่แล้ว ไทยครองส่วนแบ่งตลาดทุเรียนของจีน ด้วยมูลค่า 6,990 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 233,095 ล้านบาท) หรือ 57% ตามด้วยเวียดนาม ซึ่งมีสัดส่วนในตลาดคิดเป็น 38%

ส่วนยอดขายของมาเลเซียและฟิลิปปินส์ รวมกันอยู่ที่ 38.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,273 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : AFP