สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่า นายกัว หมิน รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของจอย วิง เหมา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้จัดจำหน่ายผลไม้สดของจีน กล่าวว่า “ทุเรียนสดได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคชาวจีนที่มีฐานะดี” และ “ซัพพลายเออร์มาเลเซียสามารถเพิ่มการส่งออกผลไม้ได้ถึง 30% ในปีนี้”
Malaysian durians surge in China as demand for fresh, tree-ripened fruit grows after Xi Jinping’s visit https://t.co/7RxATyydrW
— Malay Mail (@malaymail) April 20, 2025
จนถึงปัจจุบัน “ประเทศไทย” ยังคงเป็นผู้เล่นหลัก และมีบทบาทมากที่สุดในตลาดทุเรียนของจีน แต่ยอดการส่งออกทุเรียนจากมาเลเซีย เติบโตขึ้น 10 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว เนื่องจากอุปทานที่สม่ำเสมอ และการปรับปรุงด้านการขนส่ง หรือโลจิสติกส์
In recent years, Malaysian #durians have continued to gain popularity in #China. From the early days when only durian pulp was exported to China, to the export of whole durians using liquid nitrogen freezing in 2019, and now to the export of fresh durians, #Malaysia's durian… pic.twitter.com/qRn0MvCp3H
— Voice of the People (@VoiceofPD) April 19, 2025
โดยทั่วไปแล้ว ทุเรียนมาเลเซียจะถูกปล่อยให้สุกตามธรรมชาติบนต้น ซึ่งแตกต่างจากทุเรียนพันธุ์ไทยและเวียดนาม จึงเพิ่มความน่าดึงดูดในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน
ตามข้อมูลของกระทรวงเกษตรและความมั่นคงทางอาหารของมาเลเซีย มูลค่าการส่งออกทุเรียนสดไปยังจีน ระหว่างเดือน ส.ค.-ธ.ค. 2567 อยู่ที่ 24.8 ล้านริงกิต (ราว 187 ล้านบาท)
เมื่อปีที่แล้ว ไทยครองส่วนแบ่งตลาดทุเรียนของจีน ด้วยมูลค่า 6,990 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 233,095 ล้านบาท) หรือ 57% ตามด้วยเวียดนาม ซึ่งมีสัดส่วนในตลาดคิดเป็น 38%
ส่วนยอดขายของมาเลเซียและฟิลิปปินส์ รวมกันอยู่ที่ 38.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,273 ล้านบาท).
เครดิตภาพ : AFP