เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ ‘นู๋นุ่นจัง ก่ แม่นกจิ้บ’ ว่า มีเหยี่ยวแดงดุร้ายมาก บินโฉบลงมาทำร้ายชาวบ้านและเด็ก บริเวณบ้านเลยที่ 426/1 หมู่ 8 ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบชาวบ้านพากันโชว์บาดแผลถูกเหยี่ยวแดงทำร้ายให้ดู มีทั้งบริเวณแขนและศีรษะ ซึ่งชาวบ้าน ต่างพากันกล่าวว่า เหยี่ยวแดงตัวนี้ดุร้ายมาก ชอบมาบินหากินบริเวณร้านขายของ และมักทำร้ายผู้คนที่สัญจรไปมา จึงวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือผู้เชี่ยวชาญมาช่วยจับเหยี่ยวแดงไปไว้ที่อื่นด้วย 

ด้าน น.ส.ระเบียบ พูลประดิษฐ์ อายุ 65 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ตนเคยโดนเหยี่ยวแดง บินโฉบมาจิกหน้าผากและแขนบาดเจ็บ ระหว่างจะเดินไปบ้านกับหลาน ซึ่งเหยี่ยวตัวดังกล่าวที่บินมาเกาะหากินอยู่บริเวณนี้ พอเห็นตนเองกับหลานสาว ก็บินลงมาโฉบตาและโฉบหัว จนได้รับบาดเจ็บ โดยชาวบ้านแถวนี้โดนทำร้ายกันหลายคนแล้ว ทั้งนี้คาดว่าน่าจะเป็นเหยี่ยวที่มีคนเลี้ยงไว้ และได้ปล่อยออกมาหาอาหาร ซึ่งเหยี่ยวธรรมชาติจะอยู่กันเป็นฝูง จึงอยากให้มีเจ้าหน้าที่มาจับเหยี่ยวตัวนี้ออกไป หากปล่อยไว้อาจจะเกิดอันตรายต่อชาวบ้านและเด็กซ้ำอีก โดยชาวบ้านไม่ได้คิดอยากจะทำร้าย อยากให้เจ้าหน้าที่จับไปอยู่ที่อื่นแทน 

ขณะที่ นางบุษบา โคตรพันธ์ อายุ 38 ปี ชาวบ้านที่เพิ่งโดนทำร้ายรายล่าสุด กล่าวว่า ไม่รู้ว่าเหยี่ยวแดงตัวนี้แค้นอะไร พอได้ยินเสียงตนเอง ก็จะบินเข้าทำร้ายตลอด จนต้องวิ่งหนีเพราะกลัวเหยี่ยวจิกตา ซึ่งเวลาจะเดินมาที่ร้านค้า ต้องคอยระวังว่าเหยี่ยวอยู่หรือไม่ จนตอนนี้ไม่กล้าออกจากบ้านแล้ว

อย่างไรก็ตามขณะที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่อยู่นั้น ได้พบว่าเหยี่ยวแดง ได้บินเข้าจะทำร้ายเด็กและชาวบ้าน จนมีเด็กหญิงรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บด้วย