หลังจากวันนี้ (23 เม.ย) Delivery Hero แพลตฟอร์มเดลิเวอรีระดับโลก ได้ประกาศในวันนี้ว่า foodpanda ซึ่งเป็นธุรกิจในภูมิภาคเอเชียของบริษัท จะยุติการให้บริการแพลตฟอร์ม รวมถึงบริการจัดส่งอาหารและสินค้าในประเทศไทย ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2568
โดยเป็นแนวทางการปรับกลยุทธ์เชิงภูมิศาสตร์ของ Delivery Hero ซึ่งเคยดำเนินการมาแล้วในหลายประเทศ เช่น เดนมาร์ก กานา สโลวาเกีย และสโลวีเนีย โดยบริษัทจะมุ่งเน้นทรัพยากรไปยังตลาดอื่นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่มีศักยภาพในการเติบโตและผลตอบแทนที่สูงกว่า
วันนี้ ทาง เดลินิวส์ นำผลประกอบการของ บริษัท เดลิเวอรี่ ฮีโร่ (ประเทศไทย) จากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ที่ทางบริษัทได้รายงานผลประกอบการ ในปี 2562-2566 ไว้ดังนี้
ปี 2562 รายได้ 818,156,828 บาท ขาดทุน 1,264,503,583 บาท
ปี 2563 รายได้ 4,375,128,919 บาท ขาดทุน 3,595,901,657 บาท
ปี 2564 รายได้ 6,786,566,010 บาท ขาดทุน 4,721,599,978 บาท
ปี 2565 รายได้ 3,628,053,048 บาท ขาดทุน 3,255,107,979 บาท
ปี 2566 รายได้ 3,843,303,372 บาท ขาดทุน 522,486,848 บาท
รวมแล้วในระยะเวลา 5 ปี ขาดทุนสะสมรวม 13,359,600,045 บาท
เห็นตัวเลขขาดทุนสะสมแล้วคงเป็นสาเหตุที่ต้องยุติบริการในไทย ไม่เช่นนั้น ก็คือ การเผาเงินทิ้งไปเรื่อยๆ ในเมื่อตลาด Delivery ยังแข่งกันดุ ใช้งบการตลาดทำโปรโมชั่นส่วนลดจำนวนมากในแต่ละปี ใครที่สายป่านยาวเงินทุนหนาก็ยืนได้นาน “ใครอ่อนแอก็แพ้ไป” ต้องยุติบริการม้วนเสื่อกลับบ้านไปก่อนเพื่อน