เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 พ.ย ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี นายฮาร์ท สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล อายุ 57 ปี อดีตนักร้องดัง เดินทางมาพร้อมสุภาพสตรี 1 ท่าน มาดูที่ตั้งของ บก.ปอท. ซึ่งในวันนี้เวลา 10.00 น. พนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท. ได้มีออกหมายเรียกมาพบเพื่อรับทราบข้อหาความผิดเกี่ยวกับสถาบันฯ และ พ.ร.บ.คอมพ์

เวลาต่อมา 09.50 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้พา ฮาร์ท สุทธิพงศ์ เข้าพบพนักงานสอบสวนโดยไม่ตอบคำถามสื่อฯ ว่าพาใครมา ขณะที่ฮาร์ท เลี่ยงตอบคำถาม แต่ไม่มีอาการวิตก แถมยังยกมือโบกให้กล้องด้วย

สำหรับคดีนี้ พนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท. รับโอนมาจาก สน.นางเลิ้ง เมื่อ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมี นายอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และทนายความนายกรัฐมนตรี แจ้งความ ร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ต่อ พ.ต.ท.อธิชย์ ดอนนันชัย รอง ผกก.(สอบสวน) สน.นางเลิ้ง เพื่อให้ดำเนินคดี นายสุทธิพงศ์ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 จากการโพสต์หมิ่นสถาบันฯ ผ่านเฟซบุ๊กบัญชีชื่อ “Suthipongse Heart Thatphithakkul”

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยหลังพา ฮาร์ท สุทธิพงศ์ เข้าพบ ร.ต.อ.บูรฉัตร ฉัตรประยูร สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท.  ว่า ทางพนักงานสอบสวนได้เรียกมาพบ รับทราบข้อหาความผิด ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14 (3) จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊กเรื่องวัคซีน ตั้งแต่ปี 2563 โดยมี นายอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีและทนายความนายกรัฐมนตรี  เบื้องต้นผู้ต้องหาได้ให้การปฏิเสธทุกข้อหา และไม่ต้องประกันตัว

หลังจากนี้ไม่ต้องมาแล้ว โดยจะยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร  จากนั้นก็รอพนักงานสอบสวนพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่  สำหรับคดีนี้แจ้งความที่ สน.นางเลิ้ง แต่โอนคดีมา บก.ปอท. ดำเนินการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน โดยผู้สื่อข่าวสอบถาม ฮาร์ท สุทธิพงศ์ ว่าถูกดำเนินคดี ม.112 เป็นคดีแรกหรือไม่ เจ้าตัวได้ปฏิเสธ ไม่ตอบคำถาม ก่อนที่นายกฤษฎางค์ ตอบแทนว่า ยังไม่ทราบจะมีคดีอีกหรือไม่