เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 11 พ.ย. ที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย นายกำชัย สังข์ประไพ เดินทางมารับศพ นายธวัชชัย ทองอ่อน หรือ ส.จ.ดำ อดีต ส.อบจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งก่อเหตุยิง น.ส.ภัทรณัฐ สังข์ประไพ ภรรยา และลูกสาวอีก 2 คน เสียชีวิต ภายในบ้านพักซอยกรุงเทพกรีฑา ซอย 7 แยก 10 เมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ติดใจเบื้องหลังอะไร หลักๆ น่าจะเป็นเรื่องหนี้สินของนายธวัชชัย ที่มีจำนวนมาก และไม่รู้ว่าไปมีหนี้สินกับใครบ้าง แต่ทราบว่ามีหนี้สินเรื่องรับเหมา ประมูลงาน ไปกู้เงินเขามา และลงเล่นการเมือง จึงเป็นหนี้สินผูกพันมาเรื่อยๆ คาดว่ายอดเงินหลายสิบล้านบาท และคงแก้ปัญหาไม่ได้ ตนคิดว่าเขาคงเต็มที่แล้ว ไม่อยากปล่อยภาระไว้ให้ลูกต้องลำบาก เพราะเขารักลูกมาก คาดว่าฟางเส้นสุดท้ายอาจมาจากการถูกเร่งรัดหนี้ลอตเตอรี่ 10 ล้านบาท เนื่องจากทราบว่าวันเกิดเหตุมีการนัดจ่ายหนี้ เบื้องต้น 2,500,000 บาท แต่อดีต ส.จ.ดำ ตัดสินใจก่อเหตุก่อนที่จะพบหน้านายสมรักษ์ เพื่อใช้หนี้

พล.ต.ต.วิชัย กล่าวอีกว่า ก่อนเกิดเหตุเพื่อนบ้านสังเกตเห็น อดีต ส.จ.ดำ มีอาการเครียดอย่างเห็นได้ชัด จากการสูบบุหรี่จัด ที่ผ่านมาตนเคยเจอกับ ส.จ.ดำ แต่เขาก็ไม่เคยมาขอความช่วยเหลือเรื่องคดีความต่างๆ ซึ่งส่วนตัวได้พบกันครั้งสุดท้ายที่รัฐสภา แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติ

‘สมรักษ์’ช็อก! โศกนาฏกรรม 4 ศพ ‘ส.จ.ดำ’ยิงเมีย-ลูกดับยกครัว คาดปมหนี้สิน

ทั้งนี้ น.ส.ภัทรณัฐ หลานสาวตน เคยเป็นอาจารย์อยู่ ม.รามคำแหง แต่ถูกหางเลขจากแฟนไปเป็นหนี้สิน จึงถูกข้อหาล้มละลายไปด้วย และเพิ่งกลับมาเริ่มบรรจุเป็นอาจารย์อีกครั้ง แต่ต้องมาจบชีวิตลง เรื่องที่เกิดขึ้นไม่โกรธใคร เพราะคนทำเสียชีวิตไปแล้ว ตนถือว่าเป็นกรรม ซึ่งที่ผ่านมาหลานสาวไม่เคยมาปรึกษาเรื่องเงินทอง

ด้าน นายกำชัย น้องชาย น.ส.ภัทรณัฐ ยอมรับว่า ทราบปัญหาของครอบครัวพี่สาวมาตลอด เพราะมีการโทรศัพท์พูดคุยกับพี่สาวประจำ โดยปรึกษากันสองคนพี่น้อง พ่อแม่ไม่ได้รับทราบปัญหา ที่ผ่านมาเคยให้ความช่วยเหลือพี่สาวยืมเงินจำนวนหลักล้านบาท ซึ่งการพูดคุยครั้งสุดท้ายไม่มีสัญญาณบอกเหตุว่าจะเกิดเหตุกับพี่สาวและหลานๆ โดยตนคุยกับหลานครั้งสุดท้ายเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ซึ่งทุกอย่างเป็นปกติ

มีรายงานว่าสำหรับผลการชันสูตรทั้ง 4 ศพ ถูกกระสุนปืนทำลายสมองเป็นเหตุให้เสียชีวิต ส่วนหลังจากนี้ ทางญาติจะนำไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ ศาลา 2 วัดเทพลีลา ย่านรามคำแหง โดยมีกำหนดสวดพระอภิธรรม 3 คืน.