นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการใช้ประโยชน์พื้นที่บริเวณท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้มอบให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ดำเนินการว่าจ้างที่ปรึกษาทบทวนแผนแม่บทการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ 2,353 ไร่ โดยให้ศึกษาออกแบบ พร้อมทั้งรูปแบบการลงทุนในการพัฒนาท่าเรือ โดยให้เริ่มดำเนินการบริเวณหน้าท่า 520 ไร่ เป็นพื้นที่แรก เน้นพัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ (Smart Commercial) ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าว ใช้สำหรับดำเนินกิจการการขนถ่ายตู้สินค้า ขนถ่ายสินค้าเทกอง และวางตู้คอนเทเนอร์ โดยใช้เต็มทุกพื้นที่ และไม่มีพื้นที่อยู่อาศัย จึงไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน

นางมนพร กล่าวต่อว่า เบื้องต้นจะศึกษาออกแบบให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค. 2569 จากนั้นจะทำให้เห็นภาพว่าในพื้นที่ 520 ไร่ จะประกอบด้วยกิจกรรมใดบ้าง ทั้งนี้ที่ประชุมให้องค์ประกอบเบื้องต้นว่า จะเป็นในรูปแบบมิกซ์ยูส มีท่าเทียบเรือสำราญ รับเรือครุยส์ และเรือยอชท์ โรงแรม ศูนย์การค้า และการบริหารจัดการพื้นที่หลังท่าตามเดิม แต่จะเปลี่ยนจากคลังสินค้าแนวราบที่วางตู้คอนเทเนอร์เรียงราย เป็นอาคารแนวดิ่งที่จะช่วยลดการใช้พื้นที่ลงได้ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ส่วนจะทำศูนย์รวมความบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) หรือไม่นั้น ให้รอกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรก่อน หากถามว่าต้องการจะให้เกิดหรือไม่ เรื่องใดที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก็อยากจะทำ ซึ่งพื้นที่ท่าเรือก็ถือเป็นพื้นที่ทำเลทอง ต้องรอดูผลการศึกษา และกฎหมายต่างๆ ด้วย

นางมนพร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้มอบให้ กทท. และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เร่งรัดการดำเนินโครงการทางเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพ และทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ (S1) โดยให้ดำเนินการให้เกิดขึ้นพร้อมกับการดำเนินการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ ในพื้นที่แรกบริเวณหน้าท่า 520 ไร่ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดภายในท่าเรือกรุงเทพได้อย่างมาก อย่างไรก็ตามปัจจุบันได้ทำการศึกษาแล้วเสร็จ และรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ผ่านการพิจารณาสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว พร้อมกันนี้ได้มอบให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ กทท. ศึกษาการเชื่อมต่อระบบรางเข้าไปให้บริการด้านขนส่งตู้สินค้า บริเวณท่าเรือกรุงเทพ

ขณะเดียวกัน ได้ให้ศึกษาการเชื่อมต่อการเดินทางระบบขนส่งสาธารณะด้วยรถไฟฟ้าในรูปแบบของรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) ในแนวเส้นทางระหว่างรถไฟฟ้า MRT สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผ่านพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ และสิ้นสุดที่รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีพระโขนง เพื่อจัดระเบียบด้านการจราจรโดยรอบท่าเรือ อำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ประชาชน และลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณพื้นที่โดยรอบด้วย อย่างไรก็ตาม ในส่วนพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพที่เหลืออีก 1,833 ไร่ จากทั้งหมด 2,353 ไร่ จะดำเนินการพัฒนาในระยะต่อไป และต้องทำความเข้าใจกับชาวบ้านในชุมชนด้วย.