สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ว่า บริษัทในญี่ปุ่นมากกว่า 100 แห่ง เสนอบริการ “PayPay” หรือเพย์เพย์ ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสำหรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการ ซึ่งได้รับการรับรองจากรัฐบาล เพื่อเป็นช่องทางใหม่สำหรับการรับเงินเดือน

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-69 ปี จำนวน 20,000 คน ชี้ให้เห็นว่า มีเพียง 2.8% เท่านั้น ที่ได้รับเงินผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าว หรือแอปพลิเคชันอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ขณะที่ 61.9% ทราบว่าสามารถทำได้ ตามข้อมูลของบริษัทวิจัยเอ็มเอ็มดี ลาโบ

แม้ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน 4 แห่ง เริ่มให้บริการจ่ายเงินเดือนแล้ว แต่การจ่ายเงินเดือนบางส่วน หรือทั้งหมดผ่านแอปพลิเคชัน ส่วนใหญ่ยังใช้ได้กับพนักงานประจำเท่านั้น แม้ลูกจ้างไม่เต็มเวลา หรือพนักงานพาร์ตไทม์ อาจเหมาะกับระบบที่รวดเร็วเช่นนี้มากกว่า

การสำรวจที่ดำเนินการโดยบริษัทเอกชนของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย 10,000 คน แสดงให้เห็นว่า 1 ใน 3 ของกลุ่มตัวอย่าง ไม่ต้องการรับเงินเดือนผ่านแอปพลิเคชันใด ๆ โดยผู้ที่ไม่สนใจ 48% กล่าวว่า พวกเขาไม่เห็นว่าสิ่งนั้น “มีความจำเป็น”

นอกจากนี้ การสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า บริษัทเกือบ 80% จากทั้งหมดประมาณ 2,300 แห่ง ไม่มีแผนที่จะใช้ตัวเลือกดังกล่าว โดยอ้างถึงความต้องการที่ลดลง ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และงานธุรการ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES