วันนี้ (13 พ.ย.) ในโลกโซเชียลมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Tong Kaitong โพสต์ภาพการตากข้าวเปลือกของหญิงคนหนึ่งในหมู่บ้าน พร้อมระบุข้อความว่า “ผมขี่เข้าไปป้าคนหนึ่งโบกมือให้ผมไปที่อื่นตรงนี้แกจะตากข้าว” จากนั้นมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ส่วนใหญ่ตั้งข้อสังเกตว่าการตากข้าวแบบปิดถนนทางเข้าหมู่บ้านแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมเอากรวยยางมาตั้งปิดหน้าปิดหลังนั้นถูกต้องหรือไม่

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นปากทางเข้าหมู่บ้านตะแบง หมู่ 5 ต.สองชั้น อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ติดถนนสาย 226 บุรีรัมย์-สุรินทร์ ซึ่งข้าวที่ตากตามในภาพได้มีการเก็บออกไปหมดแล้ว เหลือเพียงการตากริมถนนและภายในลานบ้านเท่านั้น

สอบถามนางบุษกร ศรีกิจรัตน์ อายุ 59 ปี อยู่เลขที่ 28 หมู่ 5 ต.สองชั้น อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ บอกว่า ตนเพิ่งกลับมาจากต่างจังหวัด พี่สาวซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านได้จ้างรถเกี่ยวข้าวมาเกี่ยว ตอนนั้นพี่สาวไม่อยู่บ้าน ตนไม่มีที่ตากข้าวจึงตัดสินใจเอามาตากบนถนนความยาวประมาณ 300 เมตร ยอมรับว่าเห็นหนุ่มขี่รถจักรยานยนต์มาแล้วได้โบกมือให้ไปเข้าอีกทางหนึ่ง ไม่ได้ไล่ตามที่ปรากฏในโซเชียลจึงฝากขอโทษสังคมด้วยที่ทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ด้าน น.ส.กนกวรรณ ศรีกิจรัตน์ อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านตะแบง ต.สองชั้น กล่าวว่า วันที่เกี่ยวข้าว ตนไปต่างจังหวัด จึงให้ญาติมาดูแทนแล้วบอกให้ตากข้าวให้ด้วย แต่ไม่บอกตำแหน่งที่ตากมารู้อีกทีญาติเอาไปตากเต็มถนนแบบรถไม่สามารถเข้าออกทางนี้ได้ แต่มีทางออกทางอื่นอยู่ จึงขอโทษผู้ที่ไม่ได้รับความสะดวกอันเนื่องจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของญาติด้วย