เมื่อวันที่ 16 พ.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามการทดสอบระบบจุดบริการด่วนมหานคร (BMA Express Service) เขตทุ่งครุ บริเวณห้างสรรพสินค้าโลตัสโกเฟรช สาขาประชาอุทิศ ถนนประชาอุทิศ โดยมี น.ส.จรัสศรี รัตตะมาน รอง ผอ.สำนักดิจิทัลกรุงเทพมหานคร นายพงศ์ศักดิ์ พูลยรัตน์ ผอ.เขตทุ่งครุ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตทุ่งครุ สำนักดิจิทัลกรุงเทพมหานคร สำนักงานปกครองและทะเบียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

สำหรับจุดบริการด่วนมหานคร (BMA Express Service) เขตทุ่งครุ สำนักงานเขตทุ่งครุได้ประสานห้างสรรพสินค้าดังกล่าวในการใช้พื้นที่บริเวณชั้น 1 เพื่อจัดทำจุดบริการด่วนมหานคร โดยได้รับความร่วมมือจากห้างสรรพสินค้า ยกเว้นค่าใช้จ่ายในการใช้พื้นที่ตลอดระยะเวลาที่ใช้ประโยชน์ในการจัดทำจุดบริการด่วนมหานคร เพื่อเพิ่มช่องทางในการติดต่อราชการและเข้ารับงานบริการของ กทม. ด้านงานทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชน ได้แก่ การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน การคัดรับรองสำเนาทะเบียนบ้าน ด้านงานสวัสดิการสังคม ได้แก่ การลงทะเบียนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ การลงทะเบียนขอเบี้ยผู้พิการ โดยเปิดให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. หยุดพักเวลา 14.00-15.00 น.
ทั้งนี้ จุดบริการด่วนมหานคร จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ลดระยะเวลาในการเดินทาง สามารถเข้าถึงงานบริการได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้พื้นที่ภายในศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน ลดความแออัดของพื้นที่ให้บริการในสำนักงานเขต อีกทั้งประชาชนสามารถเข้ารับบริการได้หลายช่วงเวลานอกเหนือจากเวลาทำการปกติ เช่น วันจันทร์-วันศุกร์ หลังเวลา 16.00 น. หรือในวันหยุดราชการ พร้อมเปิดทดสอบระบบและให้บริการประชาชนตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. 68 เป็นต้นไป โดยเขตทุ่งครุกำหนดเปิดจุดบริการด่วนมหานครอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 มิ.ย. 68

รองผู้ว่าฯ กทม. ได้เน้นย้ำให้เขตทุ่งครุจัดลำดับขั้นตอนการทำงานเรียงตามช่องบริการหมายเลข 1, 2, 3 ไปตามลำดับ เพื่อป้องกันประชาชนผู้มาใช้บริการเกิดความสับสนในแต่ละขั้นตอนของการทำงาน ติดป้ายชื่อประเภทของงานและหมายเลขบริเวณช่องบริการให้เห็นชัดเจน กำหนดจุดติดตั้งเครื่องกดบัตรคิวอัตโนมัติ ติดตั้งจอภาพแสดงลำดับการเรียกหมายเลขคิวให้เห็นเด่นชัด ทดสอบประสิทธิภาพของวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทั้งแบบใช้สายสัญญาณ (LAN) และแบบไร้สายสัญญาณ (WIFI) อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์เอกสาร เครื่องผลิตบัตรประจำตัวประชาชน เครื่องสแกนเอกสาร เครื่องสแกนลายนิ้วมือ กล้องถ่ายรูป
โดยจะต้องดูแลรักษาวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้มีความพร้อมในการให้บริการประชาชนอยู่เสมอ รวมถึงติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์จุดบริการด่วนมหานครบริเวณทางเข้าด้านหน้าห้างสรรพสินค้าและตามเส้นทางต่าง ๆ ให้มองเห็นชัดเจน ตลอดจนเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ที่จะมาปฏิบัติงานประจำจุดบริการด่วนมหานคร เพื่อให้งานบริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน และงานบริการอื่น ๆ เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ.