เมื่อวันที่ 14 พ.ย. นายชำนาญ นุ่นดำ ผอ.ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ในการประคุม ครม.สัญจร ที่ จ.กระบี่ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 15-16 พ.ย.นี้ ที่โรงแรมโซฟิเทล กระบี่ โภคีธารา กอล์ฟ แอนด์ สปารีสอร์ท จ.กระบี่ ทางศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จ.กระบี่ ได้รับมอบหมายออกแบบและจัดตกแต่งห้องประชุม ครม.โดยมี เจ้าหน้าที่จาก อบจ.กระบี่ และสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กระบี่ ร่วมสนับสนุน

นายชำนาญ กล่าวด้วยว่า สำหรับพันธุ์ไม้ที่นำมาตกแต่งห้องประชุม ครม.สัญจร เป็นพันธุ์ไม้ที่ทางศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จ.กระบี่ รวบรวมไว้เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของเกษตรกร ซึ่งมีทั้งพันธุ์พืชในท้องถิ่น พันธุ์พืชในประเทศไทย และต่างประเทศ เพื่อผลิตและกระจายพืชพันธุ์ดีแก่เกษตรกร โดยภายในศูนย์ฯ จะมีไม้หลากหลายพันธุ์ อาทิ หมากแดง ดาหลา จั๋ง เฮลิโทเนีย มะพร้าวน้ำหอม กล้วยไม้หลากหลายสีสัน และดอกหน้าวัวกว่า 60 พันธุ์ ที่มีสีสันแปลกตา สวยงาม เช่น พันธุ์มิโดริ พันธุ์มินาคีไวท์ พันธุ์วิงโก้ ทำให้ลดต้นทุนในการจัดหา และพันธุ์ไม้ที่นำไปจัดตกแต่งห้องประชุม ครม.ส่วนใหญ่เป็นพืชท้องถิ่น แต่ก็มีความสวยงาม

โดยศูนย์ส่งเสริมฯ มีพื้นที่ทั้งหมด 300 ไร่ มีทั้งการฝึกอบรมอาชีพการเกษตรเฉพาะด้าน เช่น การผลิตเห็ดถุง การผลิตเห็นฟางในตะกร้า การผลิตผักไฮโดรโพนิกส์ การปลูกปาล์มน้ำมัน การจัดดอกไม้เมืองร้อน (การจัดดอกไม้สด) การขยายพันธุ์พืช การตกแต่งบ้านและสวน การผลิตลองกองให้มีคุณภาพ การผลิตไม้ดอกไม้ประดับเมืองร้อน การผลิตดอกหน้าวัว การผลิตกล้วยไม้เพื่อการค้า

“ทางศูนย์ฯ นอกจากเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้แล้ว ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมด้วย ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 1 ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ ติดกับถนนเพชรเกษม ห่างจากตัวเมือง จ.กระบี่ ประมาณ 10 กม.”