สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของอินเดีย เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิต 38 ศพ จากเหตุฟ้าผ่าใน 2 รัฐของประเทศอินเดีย โดยผู้เสียชีวิตมากที่สุดอยู่ในรัฐราชสถาน ทางตะวันตกของอินเดีย มี 11 คนเสียชีวิตหลังจากถูกฟ้าผ่าใกล้กับหอนาฬิกาของป้อมปราการ แอมเบอร์ ฟอร์ต สมัยศตวรรษที่ 12 ตำรวจอาวุโสอนันต์ ศรีวาสทาวา กล่าวว่า เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายบางคนได้ถ่ายภาพเซลฟี่ใกล้กับหอนาฬิกาขณะฟ้าผ่าลงมาเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่วนอีก 9 ศพนั้นเสียชีวิตและยังมีบาดเจ็บอีกเกือบ 20 คน แต่เป็นคนละเหตุการณ์ เพียงแต่เกิดขึ้นช่วงพายุฤดูมรสุมพัดถล่ม


ขณะเดียวกันที่รัฐอุตตรประเทศ นายมาโนช ทีสิท เจ้าหน้าที่รัฐเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 18 ศพ เพราะฟ้าผ่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ส่วนใหญ่จะเป็นคนงานที่ออกมาทำงานในไร่นา

รัฐราชสถานและรัฐอุตตรประเทศ ประกาศจะมอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัวของผู้เคราะห์ร้ายและผู้ได้รับบาดเจ็บ

กรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดียยังประกาศเตือนว่าจะยังมีพายุฝนและฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ในอีก 2 วันนี้ ซึ่งเหตุฟ้าผ่าฝนฟ้าคะนองเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปกติในฤดูมรสุมของอินเดีย ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย.ถึง ก.ย.ของทุกปี ตัวเลขของทางการยังระบุว่า ฟ้าผ่าในประเทศอินเดียเมื่อปี 2562 คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 2,900 ศพ

เครดิตภาพ AP