เมื่อวันที่ 14 พ.ย. พ.ต.อ.อภิศักดิ์ กำเนิด ผกก.สภ.เกาะช้าง จ.ตราด รับแจ้งจากเจ้าของโฮมสเตย์แห่งหนึ่ง พื้นที่หมู่ 4 ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาพักอาศัยอยู่ในอาการเมาอาละวาดส่งเสียงดังทำลายข้าวของในห้องพัก จึงประสาน พ.ต.อ.สิทธิเมศวริย์ ศิวคุปต์ ศรีครุฑานนท์ ผกก.2 บก.ทท.1 พ.ต.ท.วรพรต ผลานิสงค์ รอง ผกก.2 บก.ทท.1, พ.ต.ท.พัฒนพงศ์ ศิริเจริญนำ สว.ส.ทท.6 กก.2 บก.ทท.1 (ตราด) สนธิกำลังร่วมเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบ นักท่องเที่ยวชาย ชาวสวิตเซอร์แลนด์ อายุ 58 ปี อาการเมาเอะอะโวยวายอยู่ในห้องพักส่งเสียงดังออกมารบกวนผู้พักอาศัย จึงแสดงตัวขอเข้าตรวจค้น พบกัญชาซุกซ่อนอยู่ในกล่องไหมขัดฟัน น้ำหนัก 29.79 กรัม และยังพบข้าวของเครื่องใช้ กระจกภายในห้องแตกเสียหาย สอบสวนเบื้องต้นให้การยอมรับสารภาพว่าซื้อกัญชาของกลางมาในราคา 500 บาท เพื่อเสพเอง

เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจปัสสาวะเบื้องต้นพบเป็นสีม่วง และส่งตัวอย่างไปตรวจหาสารเสพติดที่ รพ.เกาะช้าง อีกครั้ง แพทย์ยืนยันว่าผลพบสารเสพติดชนิดเมทแอมเฟตามีนและกัญชาปะปนอยู่ในปัสสาวะ จึงแจ้งข้อกล่าวหา มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมแจ้งสิทธิให้ผู้ถูกจับกุมทราบ ก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่ง สภ.เกาะช้าง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป