เมื่อวันที่ 14 พ.ย.นายวราวุธ ศิลปะอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์สัตว์และพันธุ์พืช และคณะ ได้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1 / 2564

โดยวันนี้ได้ลงพื้นที่สำรวจแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูอ่าวมาหยา และการก่อสร้างสะพานเชื่อมเส้นทางอ่าวโล๊ะซามะ – อ่าวมาหยา ท้องที่หมู่ที่ 7 เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ อยู่ในเขตรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี โดยมีนานยงยุทธ์ นาควิโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักพื้นที่บริหารที่ 5 และนายปราโมทย์ แก้วนาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี ร่วมให้การต้อนรับพร้อมรายงานและนำเดินตรวจเยี่ยมอ่าวมาหยา

นายวราวุธ  กล่าวว่า สำหรับการอนุรักษ์ฟื้นฟูและการสร้างเส้นทางเชื่อมอ่าวโล๊ะซามะ – อ่าวมาหยา เพื่อใช้เป็นทางเดินเข้าอ่าวมาหยา นั้น ขณะนี้บริเวณทางสะพานเชื่อมได้เกิดความล่าช้า เนื่องจากมีการผิดพลาดทางเทคนิคในการก่อสร้าง พร้อมกับได้ให้แนวทางการแก้ไข ไปกับทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยที่ไห้หารือกับทางผู้รับเหมาและฝ่ายออกแบบ

คาดว่าวันที่ 1 มกราคม 2565 จะสามารถเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวในการที่จะมาอ่าวมาหยาแห่งนี้ได้ แต่ต้องขอเรียนว่าอ่าวบริเวณด้านหน้าของอ่าวมาหยา จากนี้ไปจะไม่มีเรือเข้ามาในบริเวณหน้าอ่าวอย่างเด็ดขาด จะเข้าได้เฉพาะบริเวณอ่าวโล๊ะซามะ ด้านหลัง ที่ได้ทำท่าเทียบเรือสปีดโบ๊ทเอาไว้ให้ จะจอดๆได้ประมาณ 8 ลำ และจากนี้ไปการที่จะมาที่อ่าวมาหยาจะมีช่วงเวลาได้ครั้งละ1 ชั่วโมงต่อคน ที่สำคัญการลงเล่นน้ำหน้าชายหาดอ่าวมาหยา จะกำหนดพื้นที่เอาไว้ความยาวประมาณ 50 เมตร และลึกลงไปในระดับเอว

เบื้องต้นจะให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมครั้งละประมาณ 300 คน เพราะว่าข้อจำกัดของหาดแห่งนี้จะรับนักท่องเที่ยวได้ไม่เกินครั้งละ 300 คน เพื่อที่จะให้ทุกคนนั้นสามารถสนุกสนานและมีความดื่มด่ำกับบรรยากาศความสวยงามของอ่าวมาหยาแห่งนี้ บริเวณหัวหาดและบริเวณท้ายหาดสามารถเดินเล่นได้เต็มที่ แต่หากจะลงเล่นน้ำเราได้กำหนดพื้นที่เอาไว้ให้มีการเล่นน้ำ โดยการเดินมาจากอ่าวโล๊ะซามะมาทางด้านหลัง