จากกรณีเฟซบุ๊กแฟนเพจ @ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์ภาพและข้อความ อ้างว่า คณะครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี ได้จัดดูงานที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 8-10 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่เป็นการดูงานชั่วโมงเดียว แต่โปรแกรมหลังจากนั้น มีทั้งดำน้ำ ถ่ายรูปเซ็กซี่ริมหาด ไปจนถึงนั่งชิลที่ร้านกินดื่มริมทะเล จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แม้ภายหลัง ทางด้านโรงเรียน ได้ออกมาชี้แจงใช้งบฯอย่างคุ้มค่า และปฏิบัติตามระเบียนทางราชการ ส่วนค่าที่พัก-อาหาร ครูออกกันเอง พร้อมกับได้ตักเตือนครูที่แต่งกายไม่เหมาะสม ดังที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พ.ย. โลกออนไลน์ยังคงเปิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยแฟนเพจ@ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน “ชี้แจงกำหนดการมีดำน้ำ แต่ไม่ได้ไป” โรงเรียน จ.กาญจนบุรี ชี้แจงกรณีดูงานชั่วโมงเดียว ที่เหลือโชว์หวิวอยู่ทะเล ว่ามีการขออนุญาตไปศึกษาดูงานตามระเบียบของทางราชการ พาคณะครูไปศึกษาดูงานจริง 40 คน ใช้งบจ้างเหมารถทัวร์ 30,000 บาท จากโรงเรียน อ.ทองผาภูมิ ถึง อ.หัวหิน เท่านั้น ส่วนที่ให้ออกนอกเส้นทาง ค่าที่พัก ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าอาหาร และอื่น ๆ คณะครูร่วมกันออกค่าใช้จ่าย โดยใช้งบประมาณส่วนตัวคนละ 1,200 บาท

ซึ่งตามแผนกําหนดการเดิมมีกิจกรรมดําน้ำ แต่ไม่มีคณะครูคนไหนได้ไปร่วม และภาพโชว์หวิวแต่งกายไม่เหมาะสม ทางผู้บริหารได้มีการกล่าวตักเตือนเพื่อให้ปรับปรุงแก้ไขแล้ว ครั้งนี้โรงเรียนยึดถือความซื่อสัตย์สุจริตและใช้เงินงบประมาณได้อย่างคุ้มค่าถูกต้อง เป็นไปตามระเบียบแบบแผน และรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

นอกจากนี้ ทางแฟนเพจยังได้มีการเปิดเผยเอกสารกำหนดการเดินทางไปราชการเพื่อศึกษาดูงาน โดยพบว่า ในกำหนดการดังกล่าว มีการระบุว่า “ลงเรือไปดำน้ำที่เกาะทะเล โดยใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง” และในส่วนของการศึกษาดูงาน ยัง “มีเวลาในการดูงานเพียงโรงเรียนละ 1 ชั่วโมงเท่านั้น”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาวิจารณ์กันอย่างหนัก โดยส่วนใหญ่ต่างยังคงข้องใจ ที่การศึกษาดูงานดังกล่าวนั้น ดูงานในโครงการโด ถึงใช้ระยะเวลาในการดูงานเพียงชั่วโมงเดียวเท่านั้น เพราะแค่การกล่าวต้อนรับ อ่านรายงาน ไปจนถึงถ่ายรูปรวม ก็ใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงแล้วอีกด้วย…

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน