Insight Korea เปิดเผยถึงประสบการณ์สุดอึ้งของชายชาวเกาหลีที่มีนามว่า A (นามสมมุติ) ที่ร้านไก่ทอดร้านโปรด ซึ่งเขาอุดหนุนเป็นประจำอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง วันนั้นคุณ A กดสั่งไก่ทอดผ่านแอปฟู้ดเดลิเวอรี แบบไปรับกลับบ้านเอง แต่พอเดินมาถึงร้านเจอเพื่อนนั่งกินอยู่ จึงเปลี่ยนใจอยากนั่งกินไก่ที่ร้านกับเพื่อนแทน
คุณ A เข้าใจดีว่าราคาสั่งกลับบ้านกับกินที่ร้านมันต่างกัน (ที่ประเทศเกาหลีใต้) ทางเจ้าของร้านบอกว่า ต้องมีการจ่ายส่วนต่างเพิ่มเติม คุณ A ก็ยอมจ่ายส่วนต่างให้เรียบร้อย (ประมาณ 1,000 วอน/จาน) คิดว่าทุกอย่างน่าจะจบลงแบบแฮปปี้!
แต่แล้ว… เรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อเจ้าของร้านเอาไก่มาเสิร์ฟ! ก็ได้ต่อว่าคุณ A อย่างรุนแรง
“คุณสั่งแบบนี้ไม่ได้นะ มันแพงกว่า!” เจ้าของร้านพูดเสียงดัง พร้อมบ่นเรื่องค่าคอมมิชชั่นของแอปที่ร้านต้องจ่าย!
คุณ A พยายามขอโทษ และบอกว่าคราวหน้าจะสั่งโดยตรงกับร้านไม่ผ่านแอป แต่เจ้าของร้านบอกว่าคุณ A ต้องจ่าย “ค่าบริการแอปเพิ่ม”!
คุณ A ถึงกับงงเป็นไก่ตาแตก! “ไหนบอกว่าถ้ากินที่ร้านต้องจ่ายเพิ่มแค่ส่วนต่างราคาอาหารไง? ทำไมถึงต้องจ่ายค่าแอปด้วย”

แต่เจ้าของร้านก็ยังคงยืนยันคำเดิมว่า คุณ A ต้องจ่ายค่าบริการแอปเพิ่ม
สุดท้ายเพื่อนของคุณ A ต้องเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย แต่เรื่องก็ยังไม่จบ เพราะเจ้าของร้านยังคงบ่นไม่หยุด! คุณ A ถึงกับบอกว่า “จะให้จ่ายเท่าไหร่ก็บอกมา ผมไม่อยากพูดอะไรอีกแล้ว ไก่อยู่ตรงหน้าผมแล้วเนี่ย?!”
เจ้าของร้านมองด้วยสายตาแปลกๆ แล้วโพล่งออกมาว่า “คุณรู้ไหมว่าร้านเราจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้แอปต่อจานจำนวนเท่าไหร่ ผมว่าคุณไม่เข้าใจหรอก!”
คุณ A ยิ่งหงุดหงิดจัด “ถ้ารู้ว่ามีปัญหานัก ทำไมไม่ยกเลิกออร์เดอร์ในแอป ตั้งแต่แรก แล้วให้สั่งใหม่ที่ร้านไปเลยล่ะ? สุดท้ายก็ต้องจ่ายแพงกว่าอยู่ดี!”
ด้านชาวเน็ตส่วนใหญ่ เข้ามาคอมเมนต์วิจารณ์การกระทำของเจ้าของร้านอย่างหนัก!
“เจ้าของร้านน่าจะปล่อยผ่านไปเลย ทำไมถึงไม่ยืดหยุ่นในการทำธุรกิจขนาดนี้? ถ้าพูดดีๆ ว่า ‘ผมจ่ายค่าคอมมิชชั่นนะ คราวหน้าสั่งตรงกับร้านจะดูแลให้อย่างดีเลย’ ลูกค้าประจำคงจะรักตายเลย!”
“ถ้าลูกค้าประจำ ต้องโดนอะไรที่แย่กว่าลูกค้าใหม่ ก็ไม่ต้องไปมันแล้ว ร้านเนี้ย!!”
“ควรบอกยอดเงินที่ชัดเจนตั้งแต่แรก ใครจะไม่รู้สึกแย่ ที่ถูกเปลี่ยนคำพูดกลางคัน!”
จากเหตุการณ์ครั้งนี้ คุณคิดว่าใครผิดใครถูก?
ที่มาและภาพ : insight korea, freepik