จากกรณี กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม ได้ประกาศขายทอดตลาดโรงแรมดาราเทวี ในวันที่ 12 พ.ย. 2564 ที่สำนักงานบังคับคดี จ.เชียงใหม่ ด้วยราคาเริ่มต้นประมูล 2,116 ล้านบาท ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เตรียมขายทอดตลาด ‘โรงแรมดาราเทวี’ เปิดประมูลเริ่มต้นที่2,116ล้าน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 16 พ.ย. มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานบังคับคดีจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์ต่าง ๆ ของโรงแรมดาราเทวี เช่น เครื่องจักร คอมพิวเตอร์ และอื่น ๆ รวม 180 รายการ เป็นราคาประเมิน 50 ล้านบาท ออกมาขายทอดตลาด โดยมีผู้เข้าร่วมยกประมูลกันเป็นจำนวนมาก รวมมูลค่าสิ้นสุดกว่า 140 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นราคาที่ได้มากกว่าเดิมเกือบ 3 เท่าตัว ในส่วนของการขายโรงแรมดาราเทวี ที่เป็นอาคารและที่ดินมูลค่าเริ่มต้น 2 พันล้าน กรมบังคับคดีจะทำการขายทอดตลาดในวันศุกร์ที่ 3 ธ.ค. นี้

สำหรับ โรงแรมดาราเทวี ก่อตั้งโดยกลุ่มทุนชาวไทยเมื่อปี 2545 สร้างสถาปัตยกรรมล้านนาสุดได้อย่างสวยงาม จนเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวและโด่งดังไปถึงระดับโลก แต่เมื่อเวลาผ่านไปได้มีการกระจายหุ้นไปยังโรงแรมต่าง ๆ ซึ่งเมื่อหกปีที่แล้ว IFEC ได้เข้าซื้อหุ้นเป็นจำนวน 2,500 ล้านบาท แต่ภายหลังโรงแรมกลับขาดทุนอย่างต่อเนื่องจนต้องขอฟื้นฟูกิจการ แต่เมื่อศาลพิจารณาแล้วได้สั่งให้ยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ทำให้ต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย จนต้องมาขายทรัพย์สินทอดตลาดดังกล่าว.