โครงการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์หัวเหยียนหลี่ในย่านจางหยวน เขตจิ้งอัน เมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน ได้รับการยกย่องว่าเป็นโครงการย้ายอาคารเก่าที่ใหญ่ที่สุดในจีน ทั้งในแง่ของขนาดและความซับซ้อน เนื่องจากผังชุมชนแต่เดิมซึ่งย้อนกลับไปถึงช่วงทศวรรษ 1920 และ 1930 มีการจัดวางอาคารแน่นขนัด ทำให้เครื่องมือก่อสร้างและย้ายอาคารแบบทั่วไปแทบจะใช้งานไม่ได้
แต่ทางการจำเป็นต้องหาวิธีย้ายอาคารเหล่านั้นทั้งหมดออกไปหลายร้อยเมตรเพื่อสร้างโครงสร้างอาคารใต้ดินสามชั้น โครงการนี้จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงทุกประเภท ซึ่งช่วยให้ทีมผู้รับผิดชอบสามารถย้ายกลุ่มอาคารขนาด 7,500 เมตริกตัน คิดเป็นพื้นที่ 4,030 ตารางเมตร ออกไปเป็นการชั่วคราวได้

ก่อนจะดำเนินการย้ายอาคารทั้งย่านจางหยวน วิศวกรได้ใช้เทคโนโลยีการสร้างแบบจำลองข้อมูลอาคารและการสแกนแบบพอยต์คลาวด์ (Point Could Scanning) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลแบบ 3 มิติ เพื่อแสดงรูปร่าง ขนาด และตำแหน่งของวัตถุหรือสภาพแวดล้อมจริงได้อย่างละเอียดและแม่นยำ แล้วนำไปสร้างพิมพ์เขียว 3 มิติโดยละเอียด จากนั้นจึงวิเคราะห์แผนผังเหล่านี้เพื่อระบุจุดที่อาจเกิดการชนกันและปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างที่สำคัญๆ
จากนั้น ทีมงานก็ใช้โมดูลเอไอที่สามารถเรียนรู้เชิงลึกช่วยให้หุ่นยนต์เคลื่อนย้ายพื้นดินแบบพิเศษที่สามารถทำงานในพื้นที่ที่มีความกว้างน้อยกว่า 1.2 เมตร สามารถแยกแยะระหว่างสิ่งกีดขวางที่เป็นดินเหนียวและของแข็งได้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่ไม่สามารถแก้ไขได้ และช่วยให้หุ่นยนต์ขุดเจาะสามารถเคลื่อนที่ไปตามตรอกซอกซอยและทางเดินที่คับแคบของจางหยวนได้
????️'PATAS' robóticas: así mueven en Shanghái un barrio entero
— Sepa Más (@Sepa_mass) June 7, 2025
Un total de 432 'patas' robóticas trasladaron un complejo histórico de edificios shikumen —estilo arquitectónico tradicional— de 7.500 toneladas de peso.
Avanzan diez metros al día.pic.twitter.com/UBE4rINeY2
หลังจากขุดลงไปใต้พื้นดินของย่านจางหยวนแล้ว อาคารทั้งหมดก็ถูกยกขึ้นบนโครงเหล็กเสริมแรงซึ่งสามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 10 เมตรต่อวัน โดยอาศัยหุ่นยนต์เดินได้ขนาดเล็กทั้งหมด 432 ตัว หุ่นยนต์เดินได้ที่มีระยะห่างจากพื้นที่ต่ำมากเหล่านี้ สามารถควบคุมจากระยะไกลได้ และแม้ว่าจะเคลื่อนที่ช้า แต่ก็สามารถเคลื่อนย้ายอาคารหรือกลุ่มอาคารทั้งหมดออกมาได้อย่างปลอดภัย
กลุ่มอาคารในย่านจางหยวนเริ่ม “เดิน” ออกจากพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2568 และจะย้ายกลับไปยังที่ตั้งเดิมทันทีที่โครงการก่อสร้างใต้ดินเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการก่อสร้างพื้นที่ทางวัฒนธรรมและเชิงพาณิชย์ของทางการ พื้นที่เหล่านี้จัดไว้เพื่อเป็นจุดจอดรถมากกว่า 100 จุดและอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อทางเข้าออกรถไฟใต้ดินสาย 2, 12 และ 13 ของเซี่ยงไฮ้
แม้ว่านี่จะไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเคลื่อนย้ายอาคารโดยใช้เทคโนโลยีให้พวกมัน “เดิน” ได้ แต่ก็ถือเป็นโครงการที่น่าประทับใจอย่างมาก
ที่มา : odditycentral.com
เครดิตภาพ : X / Sepa_mass