สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ว่า นายกรัฐมนตรีมาร์ค รูทท์ แห่งเนเธอร์แลนด์ ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาให้ใช้มาตรการควบคุมโรคอีกครั้งกับบาร์ ร้านอาหารและสถานบันเทิงยามราตรี เพื่อหาทางหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มคนหนุ่มสาว หลังจากเมื่อสองสัปดาห์ก่อน รัฐบาลได้ประกาศยุติการล็อกดาวน์พื้นที่ ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพราะตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อลดลง

เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีมาร์ค รูทท์ กล่าวว่า สิ่งที่เราคิดว่าจะเป็นไปได้ กลับกลายเป็นไปไม่ได้เสียแล้ว เพราะเรามีการตัดสินใจที่ไม่ดีพอ ซึ่งเราก็เสียใจและขออภัยด้วย


คำกล่าวขออภัยของนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ดูจะต่างจากท่าทีของเขาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเขากล่าวย้ำถึงเพื่อปกป้องการผ่อนคลายมาตรการว่าเป็นไปตามเหตุผล และจะไม่ตำหนิฝ่ายใดหากเป็นการบริหารที่ผิดพลาด

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข กล่าวเตือนว่า ภาครัฐละเลยคำเตือนและยังเป็นการส่งเสริมให้คนหนุ่มสาวออกมารวมตัวกันข้างนอก

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศเนเธอร์แลนด์ เพิ่มสูงขึ้นมากในรอบปีนี้ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เพราะการผ่อนคลายมาตรการ ร้านอาหาร บาร์ และสถานบันเทิงยามราตรี กลับมาเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเมื่อสองสัปดาห์ก่อน แต่การแพร่ระบาดครั้งนี้ก็ไม่ได้ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มสูงจนเต็มโรงพยาบาล เมื่อการติดเชื้อรายใหม่เป็นคนหนุ่มสาว แต่ไม่ได้ป่วยหนัก รวมถึงคนสูงอายุที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเพราะพวกเขาได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว

เครดิตภาพ REUTERS