จากกรณีโลกออนไลน์แชร์ภาพของเกษตรกรที่ทำสวนมะนาวรายหนึ่งพื้นที่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นการปลูกในลักษณะแปลกแหวกแนวกว่าการทำสวนมะนาวทั่ว ๆ ไป เพราะเป็นการทำสวนมะนาวแบบลอยน้ำ ป้องกันปัญหาน้ำท่วมในหน้าฝน และน้ำขาดแคลนในหน้าแล้ง สร้างความฮือฮาให้แก่ผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสุพจน์ อ่อนเจริญ เกษตรกรพื้นที่หมู่ที่ 5 ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้นวัตกรรมใหม่ทางด้านการเกษตร สวนมะนาวลอยน้ำ โดย สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสงขลาว่า ตนปลูกมะนาวลอยน้ำทั้งในสระน้ำและบนพื้นดิน จำนวนกว่า 100 ต้น และทำสวนมะนาวมาแล้วกว่า 10 ปี ลองผิดลองถูกจนประสบความสำเร็จ ในการทำสวนมะนาวลอยน้ำและมะนาวสะเทินน้ำสะเทินบก

“….เหตุผลที่ต้องปลูกมะนาวแบบลอยน้ำ เพราะพื้นที่บ้านน้ำจะท่วมทุกปี เนื่องจากเป็นทางผ่านของน้ำ จึงหาแนวคิดวิธีที่จะทำให้มะนาวสามารถอยู่รอดได้ แบบไม่ต้องไปฝืนธรรมชาติ และมะนาวต้องไม่ตาย…” นายสุพจน์ กล่าว พร้อมกับอธิบายต่อไปว่า

วิธีการปลูกมะนาวลอยน้ำเริ่มจาก นำโฟมหนา ๆ มารองพื้น นำวัสดุปลูกมาวางข้างบนแล้วใส่ดินลงไปนำมะนาวมาปลูกได้เลย หากอยู่ในสระน้ำก็ปล่อยให้ลอยได้เลย แต่ถ้าอยู่บนดินแบบสะเทินน้ำสะเทินบก ก็นำเสาไม้มาปักไว้สี่มุมใช้เชือกคล้องเอาไว้ไม่ให้ลอยไปตามน้ำ เมื่อเกิดน้ำท่วมมะนาว ก็จะลอยสูงขึ้นไปตามน้ำเรื่อย ๆ โดยวัสดุปลูกจะไม่จมน้ำ และเมื่อน้ำลงก็กลับลงมาอยู่บนดินเหมือนเดิม

ข้อดีของการปลูกมะนาวลอยน้ำคือ สามารถกันโรคได้ และรากสามารถหาอาหารกินเองได้ ในขณะที่อยู่ในน้ำ ไม่ต้องไปรดน้ำ ต้นมะนาวจะให้ผลผลิตใกล้เคียงกับการทำสวนมะนาวทั่ว ๆ ไป