เรียกได้ว่ากลายเป็นข่าวที่โด่งดังไปทั่วโลก หลังเกิดเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 787-8 ดรีมไลเนอร์ ตกที่เมืองอัห์มดาบาด รัฐคุชราต ประเทศอินเดีย โดยมีผู้รอดชีวิตเป็นชาวสหราชอาณาจักร 1 ราย ชื่อ วิชวาส คูมาร์ ราเมช (Vishwash Kumar Ramesh) ซึ่งพบว่าเขานั่งอยู่ที่เบาะหมายเลข 11A และผู้โดยสารดังกล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ตนเองกระโดดออกทางประตูฉุกเฉิน และขณะนี้กำลังรับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้
- อ่านข่าว : ปาฏิหาริย์! ชายอังกฤษรอดชีวิต โศกนาฏกรรม “แอร์อินเดีย” ตก
- อ่านข่าว : ย้อนรอยปาฏิหาริย์ ‘เจมส์ เรืองศักดิ์’ หนึ่งในผู้รอดชีวิตเครื่องบินตก
ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2568 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก กัปตันไฟซอล บิน กิน เที่ยว Captain Faisal ซึ่งได้ออกมาโพสต์วิเคราะห์ข้อสงสัยที่คาใจว่าเป็นสาเหตุจนเกิดโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกได้มั้ย โดยเขียนข้อความระบุว่า “Air India Al171 ตกที่ Ahmedabad”
Take Off จากกลางรันเวย์
มีคนเอารูปจากแอป Flight Radar ที่แสดงว่าเครื่องบินเดินทางจากกลางรันเวย์มาวิเคราะห์ หลังจากนั้นทางแอปออกมาแจ้งเองเลยนะครับว่าวิ่งขึ้นแบบ Full Lenght หรือวิ่งขึ้นที่หัวทางวิ่งใช้รันเวย์เต็มที่ ไม่ได้ขึ้นที่กลางทางวิ่ง อย่างที่เคยคุยกัน แอปมี Error บางอย่าง ใช้ดูคร่าวๆ อ่ะได้ แต่มันมาใช้ Investigate ไม่ได้
ลืม Select Flap สำหรับ Take off
เวลาเครื่องบินจะวิ่งขึ้น ตรงปีกจะมีส่วนที่ซ่อนอยู่ขยายออกมา เป็นการเพิ่มพื้นที่ปีกเพื่อช่วยแรงยกในความเร็วต่ำ อยู่ด้านหลังเราเรียก Flap ในช่วง Takeoff จะยืดมานิดเดียว ส่วน Landing จะยืดแผ่มาเต็มที่เห็นชัดเจน พอดูจากคลิปที่ Resolution ต่ำๆ มันไม่ชัดเลยวิเคราะห์กันไปแบบนั้น และถ้าลืมกาง Flap จริง ตอนเร่งเครื่องยนต์ ระบบ Waring จะร้องเตือนเสียงดังมากเรื่อง Config not set for Take off นักบินไม่มีทางไปต่อ หรือต่อให้ฝืนไปยังไง ด้วยน้ำหนักตัวหลาย 100 ตัน อากาศที่ร้อนจัด เครื่องบินอาจจะไม่ยกตัวขึ้นมาเลยจนสุดรันเวย์ เมื่อเริ่มไต่ระดับต้องเก็บล้อ (Select Gear Up) แต่ดันไปเก็บ Flap (Select Flap Up)
การที่ล้อไม่เก็บทำให้หลายคนไปมองถึง Select ผิดอัน (ปกติ Gear Lever จะอยู่ตรงกลางด้านหน้า เป็นคันโยก แต่ Flap Lever จะอยู่ใกล้ฝั่ง Co pilot เป็นคันโยกลักษณะที่ไม่เหมือนกัน) แต่ถ้าบังเอิญพลาดจริงๆ วิธีแก้คือเพิ่ม Power ให้สุด เพราะเครื่องสูญเสียแรงยก เครื่องอาจจะ Sink หรือลดระดับลงมาบ้าง แต่แรงต้านหรือ Drag จาก Flap ที่กางหายไป มันสามารถไต่ต่อไปได้
ปกติเครื่องบินเวลา Takeoff จะไม่ได้ใช้กำลังสุด 100% การจะใช้พละกำลังเท่าไรจะถูกคำนวณผ่านโปรแกรม ซึ่งจะแปรผันตาม น้ำหนัก, ความยาวรันเวย์, อุณหภูมิ, สภาพรันเวย์แห้ง ฝน หิมะ, ความสูงของสนามบิน etc แน่นอนว่าเราเหลือ Power (Thrust) สำรองในการเผื่อเร่งสุดขณะ Takeoff ถ้าเกิดเจอ Windshear หรือเก็บ Config ผิด พาเครื่องทะยานขึ้นฟ้าได้
Bird Strikes
ที่สนามบิน Ahmedabad เพื่อนที่อยู่สายการบินต่างชาติว่านกเยอะมาก แต่การบินไทยไปกลางคืน สิ่งที่ผมเจอคือแมลงที่ค่อนข้างเยอะ การชนนกก็มีความเป็นไปได้ แต่ส่วนใหญ่ถ้าชนนกมักจะมีเปลวไฟ หรือควันออกทางท้ายเครื่องยนต์ให้เห็น ถ้าชนตัวใหญ่ตัวเดียวเครื่องยนต์ก็มีแนวโน้มพัง ถ้าตัวเล็กๆ อาจทำเบลด ใบพัดคอมเพรสเซอร์บิ่น แต่กำลังเครื่องอาจยังมีอยู่เกือบปกติ (แต่ตัวเล็กๆ ทั้งฝูง มันอาจจะเห็นในคลิป และเครื่องยนต์พังได้เช่นกัน)
ประเด็นอื่นๆ
Load เกิน Load ผิด อันนี้ยากครับในระบบแอร์ไลน์สมัยนี้มีระบบ และเป็นอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ไม่ง่ายที่จะยัดไส้ Winshear ปกติจะมาตอนมีเมฆในฟ้าคะนอง หรือเกิดแถวสนามบินที่อยู่บริเวณใกล้เขา และมีลมแรงๆ ที่ผ่านแนวเขา จากคลิปอากาศดี (แต่ร้อนจัด)
MAY DAY Engine Issue หรือ Declare Emergency จากเครื่องยนต์มีปัญหา
จากข้อมูลเบื้องต้นคือ หลังจากเครื่องบินยกตัวได้นิดเดียวก็มีการ Declare Mayday จากปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ ถ้าสูญเสียกำลังเครื่องเดียว ยังไงก็บินขึ้นได้ เครื่องยนต์ 1 เครื่อง สามารถลากเครื่องบินที่วิ่งขึ้นด้วยน้ำหนักสูงสุด Max Takeoff Weight ขึ้นไปบนฟ้าได้ นักบินฝึกใน Simulator กันทุกครั้ง
ไปอ่านเจอข้อความ “นักบิน” หลายๆ ท่านเขา Discuss กัน ซึ่งน่าสนใจเลยเอามาแชร์ มีความเป็นไปได้ไหมที่จะ Lost Thrust ทั้ง 2 เครื่องยนต์ หรือเครื่องยนต์ไม่มีกำลังในการไต่…
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @กัปตันไฟซอล บิน กิน เที่ยว Captain Faisal