“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) วันที่ 24 มิ.ย. 2568 จะมีการพิจารณาเรื่องการยื่นหนังสือลาออกจากการดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการ ฝ่ายยุทธศาสตร์และแผน กทพ. ของนายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ภายหลังจากลงสมัครเข้ารับการคัดเลือก และได้คะแนนเป็นอันดับสูงสุด จนได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คนใหม่ แทนนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่งตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2567

เบื้องต้น รฟม. จะจัดให้มีการลงนามในสัญญาจ้างผู้บริหารตำแหน่งผู้ว่าการ รฟม. ระหว่างนายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ในฐานะประธานกรรมการ รฟม. กับนายกาจผจญ เพื่อเริ่มปฏิบัติงานในตำแหน่งผู้ว่าการ รฟม. คนใหม่ ซึ่งถือเป็นผู้ว่าการ รฟม. คนที่ 7 มีวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี อย่างไรก็ตามปัจจุบัน รฟม. มีหลายโครงการสำคัญที่ต้องเร่งขับเคลื่อนด่วน เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการขยายโครงข่ายรถไฟฟ้าทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตลอดจนรถไฟฟ้าในต่างจังหวัด ให้ครอบคลุม และเชื่อมโยงตามแผนการพัฒนาระบบขนส่งทางรางให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น เพื่อเป็นทางเลือก และอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน

สำหรับโครงการสำคัญ อาทิ นโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาทตลอดสาย ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม โดยมีเป้าหมายจะเริ่มใช้กับรถไฟฟ้าทุกสายในวันที่ 30 ก.ย. 2568, โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการในปี 2573 ขณะเดียวกันต้องเร่งติดตามการดำเนินงานในส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างเตรียมติดตั้งงานระบบต่างๆ และจัดหาขบวนรถ เพื่อเตรียมพร้อมเปิดให้บริการในปี 2571 แต่นโยบายกระทรวงคมนาคมเร่งรัดให้เปิดบริการตั้งแต่ปลายปี 2570

นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ที่เตรียมเสนอบอร์ด รฟม. พิจารณาการทบทวนผลการศึกษาฯ ในเดือน ก.ค. 2568 ก่อนเสนอกระทรวงคมนาคม, คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP), หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติโครงการฯ ต่อไป คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปี 2569-2570 เปิดบริการปี 2573 พร้อมกันนี้ต้องผลักดันรถไฟฟ้าสายใหม่อีก 3 สายที่ได้รับโอนมาจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้แก่ สายสีเงิน ช่วงบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, สายสีเทา ระยะที่ 1 ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ และสายสีฟ้า ช่วงดินแดง-สาทร รวมทั้งต้องเสนอรูปแบบการเดินรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ให้บอร์ด รฟม. พิจารณาด้วย
อย่างไรก็ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2568 มีมติแต่งตั้ง นายกาจผจญ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ รฟม. มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญาจ้างเป็นต้นไป ได้รับค่าตอบแทนในอัตราเดือนละ 3.4 แสนบาท ทั้งนี้ นายกาจผจญ เกิดวันที่ 23 ส.ค. 2517 จบปริญญาโทจาก คณะวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย เคยดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้ว่าการ รฟม. ก่อนมาดำรงตำแหน่ง รองผู้ว่าการ กทพ. เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2564