สวัสดีวันหยุดในสัปดาห์สุดท้ายของครึ่งปีแรก กับข่าวสารยานยนต์กับอ้วนซ่า แอบซิ่ง อีกเช่นเคย แน่นอนว่าไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้เลยว่า นี่เป็นอีกปีที่เหนื่อยยากกับทุกๆคน ขึ้นอยู่กับว่าใครเหนื่อยกว่าใครเท่านั้นเอง และถ้าคุณอยากจะให้รางวัลกับชีวิตหลังจากที่เหนื่อยยากมาในปีนี้ ไม่แน่ว่า นี่อาจจะเป็นรถที่ถูกใจคุณก็ได้ มันมีชื่อว่า “ซีเคอร์ 9 เอ็กซ์” (Zeekr 9X)
ซีเคอร์ คือแบรนด์รถยนต์ระดับพรีเมี่ยมจากเครือ “จีลี่” (Geely) หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเบอร์ต้นๆ โดยความลับของพัฒนาการที่ก้าวกระโดดของ จีลี่ เองในด้านการพัฒนารถยนต์ ส่วนหนึ่งก็มาจากการเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทชั้นนำของสวีเดนอย่างวอลโว่มากว่า 15 ปี และ นอกจากนั้นรถยนต์ไฟฟ้าของ ซีเคอร์ และวอลโว่ นั้นมีการพัฒนาร่วมกันในหลายๆรุ่น ทำให้ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่ารถยนต์ของ ซีเคอร์ นั้นมีดีเอ็นเอของความพรีเมี่ยมอย่างเต็มพิกัด

รถรุ่นใหม่ที่จ่อเปิดตัวในประเทศจีนบ้านเกิดนั้น มีชื่อว่ารุ่น 9X ซึ่งเมื่อขึ้นต้นว่า 9 แล้วก็หมายความว่านี่คือ เกรดสูงสุดระดับเรือธงของบริษัท โดยคาดเดากันว่า ราคาในบ้านเกิดจะอยู่ในระดับ 2.28 ล้าน – 4.56 ล้านบาทเลยทีเดียว
แน่นอนว่าดูจากโหงวเฮ้งแล้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันได้ใช้ไวยากรณ์การออกแบบร่วมกับ รถตู้ระดับพรีเมี่ยม “ซีเคอร์ 009” (Zeekr 009) ที่ได้รับความนิยมในบ้านเราไม่น้อย โดยสิ่งที่เห็นถึงความเชื่อมโยงนั้นก็คือ กระจังหน้าโครเมี่ยมลายซี่แนวตั้งขนาดใหญ่ แต่บอกตามตรงว่า 9X จัดการเรื่องดีไซน์ของกระจังให้กลมกลืนกับไฟหน้าได้ลงตัว และหล่อเหลากว่าของ 009 อย่างเทียบไม่ติดเลยทีเดียว

ด้านขนาดตัวของมันนั้นเรียกได้ว่าใหญ่โตอลังการอย่างชัดเจน สังเกตได้จากประตูบานหลังที่มีขนาดใหญ่พิเศษ และยิ่งเมื่อได้รู้ว่ามันมีความยาวฐานล้อมากถึง 3,169 มม.แล้วก็ไม่แปลกใจ เรียกได้ว่าพื้นที่วางขาของผู้โดยสารตอนหลังระดับ “เฟิร์สคลาส” (First Class) โดยความยาวรวมของตัวรถนั้นยาวถึง 5,239 มม. กว้างแบบคับซอยที่ 2,029 มม. และสูงถึง 1,819 มม. เรียกว่าน้องๆ โรลส์รอยส์ คัลลิแนน ที่มีความยาวฐานล้อ 3,295 มม และ ยxกxส เท่ากับ 5,341x 2,000x 1,835 มม. เลยก็ว่าได้
ด้านการออกแบบนั้น เส้นสายที่เรียบง่ายสะอาดตา ซึ่งก็มีกลิ่นอายของเอสยูวีหรูจากยุโรปผสมกัน ไม่ว่าจะเป็น เรนจ์โรเวอร์ (Range Rover) โรลส์รอยส์ (Rolls Royce) และ วอลโว่ (Volvo) แต่ทีมออกแบบของ ซีเคอร์ ก็สามารถจัดการปรุงส่วนประกอบเหล่านั้นให้ออกมาได้ กลมกล่อม สวยงาม ไม่โฉ่งฉ่าง สวยแบบสุภาพบุรุษได้ในทุกมุมมอง โดยจุดเด่นเมื่อมองจากด้านข้างก็คือ การเล่นตัวถังแบบ 2 สีทูโทน ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากรถที่เป็นสีเข้ม นั่นก็คือกรอบหน้าต่างทั้งขอบบน และชายล่างของกระจกห้องโดยสารไล่ไปจนถึงเสาหลัง จะเป็นสีเงิน และส่วนจุดเด่นของด้านท้ายนั้นจะเป็นแถบไฟแอลอีดีที่เรียบง่าย เรียกว่าเรียบหรูแบบผู้ดี

ส่วนขุมกำลังนั้นเป็นแบบไฮบริด PHEV (ชาร์จไฟบ้านได้) นั่นก็คือ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 275 แรงม้า พ่วงกับแบตเตอรี่ในสถาปัตยกรรม 900 โวลต์ ที่ผลิตโดย CATL ส่งกำลังลงสู่ มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว โดยตัวที่ขับเพลาหน้าจะมีกำลัง 389 แรงม้า ส่วนตัวขับเพลาหลังจะมีกำลัง 496 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 3 วินาทีเท่านั้น พร้อมกับความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม.
แบตเตอรี่ของรถคันนี้สามารถชาร์จด้วยความเร็วระดับ อัลตร้าฟาสต์ 6C (เร็วเป็น 6 เท่า ของความสามารถในการจ่ายไฟของแบตเตอรี่) เรียกว่าถ้าเจอเครื่องชาร์จไฟตัวแรงๆ ก็จะสามารถชาร์จไฟ 20-80% ได้ในเวลา 9 นาทีเท่านั้น และการเดินทางด้วยไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ล้วนๆจะวิ่งได้ไกลถึง 380 กิโลเมตร

แม้ว่าจะยังไม่มีภาพของห้องโดยสาร แต่จากที่เห็นในรุ่น 009 ก็มั่นใจว่าหรูแน่นอน และแหล่งข่าวจากประเทศจีนระบุว่า รถรุ่นนี้จะมีให้เลือกทั้งแบบ 6 ที่นั่ง (เบาะนั่ง 3 แถว) และแบบพรีเมี่ยมสุดขีด 4 ที่นั่ง มีชื่อว่า ซีเคอร์ 9X แกรนด์ เอดิชั่น (Zeekr 9X Grand Edition) เรียกได้ว่า นี่คือ รางวัลชั้นดีให้กับชีวิตได้อย่างแน่นอน!