เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาญ พวงกลาง อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 109 หมู่ที่ 2 บ้านน้ำร้อน ต.น้ำร้อน อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ จู่ๆ ก็ต้องตกใจแทบช็อก พูดอะไรไม่ออก หลังพบว่าตนเองถูกแจ้งออกใบมรณบัตรว่า เสียชีวิตไปแล้ว จนต้องกลายเป็นคนที่ไม่มีสิทธิในเรื่องการทำธุรกรรมต่างๆ ใดๆ โดยเฉพาะการเข้ารับการรักษาตัว จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังถูกทางโรงพยาบาลปฏิเสธไม่ยอมรักษาให้ เนื่องจากได้ถูกตัดสิทธิ เพราะมีใบมรณบัตรบอกว่าได้เสียชีวิตไปแล้ว จนต้องจ่ายเงินรักษาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยเงินตัวเอง จนหมดเงินไปถึง 5 หมื่นบาท

โดยเอกสารในใบมรณบัตร ระบุว่า ถูกแจ้งออกใบมรณบัตร เมื่อ วันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ซึ่งใบมรณบัตรได้ออกให้โดย สำนักงานที่ว่าการอำเภอเมืองจันทบุรี และในเอกสารยังระบุ ถูกแจ้งมรณบัตรที่ ต.ท่าช้าง อ.เมือง จ.จันทบุรี สถานที่จัดพิธีฌาปนกิจศพ ที่วัดโค้งสนามเป้า โดยมี นายศานติ พวงกลาง เป็นผู้แจ้ง

นายชาญ กล่าวว่า ตนมาทราบเรื่องดังกล่าว เมื่อช่วงเดือนกันยายน 2564 โดยตนได้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง พบว่าสิทธิในบัตรถูกแจ้งตาย ทำให้ใช้สิทธิไม่ได้ ตนเองจึงรู้ว่าได้ถูกคัดชื่อออกเป็นคนตาย มีใบมรณบัตรเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคนที่แจ้งตาย ตนเองก็ไม่รู้จัก ไม่ได้เป็นญาติ แค่มีนามสกุล เดียวกัน ทำให้ตนไม่มีสิทธิรักษาตัวที่โรงพยาบาล ตนจึงต้องกลับมารักษาตัวเองอยู่ที่บ้านเช่า เพียงลำพัง โดยการให้เพื่อนบ้านช่วยซื้อยามาให้ ใครว่ายาตัวไหนดี ก็ซื้อมากินหมดเพื่อให้ตัวเองรอด จนทำให้เป็นหนี้เป็นสิน เพราะต้องยืมเงินคนอื่นมาเพื่อซื้อยา หมดเงินไปกว่า 5 หมื่นบาท แต่ตนยังโชคดีที่ตนถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 4 จำนวน 2 ใบ ได้เงินเกือบ 8 หมื่นบาท ทำให้ตนมีเงินมาใช้หนี้ และมารักษาตนเองจนหายดีแล้ว

นายชาญ กล่าวว่า ต่อมาตนจึงได้นำบัตรประชาชนไปตรวจสอบในระบบทะเบียนราษฎร์ที่ อ.วิเชียรบุรี ก็พบว่าถูกแจ้งตายแล้วจริงๆ ทั้งๆ ที่ตนเองยังมีชีวิตอยู่ ตนจึงได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ว่า มีบุคคลทำให้ตนเสียหาย ทำให้ตนเสียสิทธิทุกอย่าง จนต้องมาขอทำบัตรใหม่ ซึ่งก็ยังทำไม่ได้ และหวังเรียกร้องสิทธิต่างๆ ของตนเองกลับคืน สุดท้ายตนจึงอยากขอวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเหลือตน ในเรื่องทำบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อตนจะได้มาใช้ชีวิตเหมือนคนปกติทั่วไป เพราะตอนนี้ตนยังมีชีวิตอยู่จริง แต่ไม่มีสิทธิอะไรเลย และเชื่อว่าตนโดนสวมสิทธิอย่างแน่นอน เพราะเลขที่บัตรประชาชนในใบมรณบัตรกับบัตรประชาชนของตนเอง เป็นเลขที่เดียวกัน

ขณะที่นางเฉย ธงจำนง อายุ 61 ปี พี่สาวนายชาญ อยู่บ้านเลขที่ 353 หมู่ 8 บ้านโคกกรวด ต.ยางสาว อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า พอรู้ข่าวว่าน้องชายคือนายชาญ พวงกลาง ถูกแจ้งตาย ทั้งๆ ที่น้องชายยังมีชีวิตอยู่ และกำลังป่วยติดเชื้อโควิด-19 ตนรู้สึกตกใจ และเป็นห่วงน้องชายเพราะไปโรงพยาบาลก็ไม่ได้ เนื่องจากถูกตัดออกจากทะเบียนราษฎร์ กลายเป็นคนตายโดยไม่รู้ตัวเป็นปี จนน้องชายต้องหาเงินมารักษาตัวเองจนหายดี ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมาได้ยังไง