เมื่อวันที่ 17 พ.ย. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบช.น. พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว ผบก.สปพ. สั่งการให้ พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.สายตรวจ บก.สปพ. พ.ต.ท.อัครพล โทยะ, พ.ต.ท.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์, พ.ต.ท.คงศักดิ์ ศรีโหร, พ.ต.ท.สุทธิเดช โอฬาริ รอง ผกก.สายตรวจ บก.สปพ. .ต.ท.อัษฎาวุธ ขวัญเมือง สว.งานสายตรวจ 3 นำกำลังจับกุมนายไพรวัน วงศ์พลัง อายุ 28 ปี พร้อมของกลาง ปืนลูกโม่ สมิทแอนด์เวสสัน ลำกล้อง 6 นิ้ว ขนาด .357 จำนวน 1 กระบอก, ปืนแบลงค์กัน 9 กระบอก, ปืนบีบีกัน 1 กระบอก, เครื่องกระสุนปืน 51 นัด, กระสุนปืนแบลงค์กัน 40 นัด, แมกกาซีน(ดัดแปลงให้ใส่กระสุนปืนจริงได้) 3 อัน, แมกกาซีนแบลงค์กัน 21 อัน, รถยนต์ ยี่ห้อ เชฟโรเลต สีดำ ทะเบียน บจ 8679 หนองบัวลำภู 1 คัน, สมุดบัญชีธนาคารกรุงเทพ 4 เล่ม, เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้สำหรับการดัดแปลงอาวุธปืน และลำกล้องปืน โดยจับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 138/6 หมู่ 7 ต.สามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม

สืบเนื่องจากชุดสืบสวนได้สืบทราบว่ามีการลักลอบผลิตอาวุธปืน ลำกล้องปืน และชิ้นส่วนประกอบอาวุธปืนต่างๆ ที่ผิดกฎหมายจำนวนมาก และได้ใช้แอพพิเคชั่นไลน์เป็นแหล่งประกาศขายสินค้าให้แก่ลูกค้า จึงได้ทำการสืบสวนจนพบแหล่งผลิต ก่อนนำหมายค้นไปตรวจสอบ ก็พบผู้ต้องหาแสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน จากการตรวจสอบภายในบ้านปรากฏอาวุธปืนและชิ้นส่วนประกอบอาวุธปืนต่างๆ ที่ผิดกฎหมายจำนวนมาก จึงได้ทำการตรวจยึดไว้

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับว่า ได้ผลิตอาวุธปืนและชิ้นส่วนต่างๆ ของอาวุธปืนเพื่อจำหน่าย โดยใช้แอพพิเคชั่นไลน์เป็นแหล่งประกาศขายสินค้า รวมถึงได้ใช้บริการบริษัทขนส่งเอกชนเป็นช่องทางในการส่งอาวุธปืนและชิ้นส่วนต่างๆ โดยจะขายในราคากระบอกละ 15,000 บาททำมานานกว่า 3 เดือน รายได้ตกเดือนละ 30,000 บาท

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาผลิตอาวุธปืน (ไทยประดิษฐ์) เพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต (พรบ.อาวุธปืน มาตรา 24), มีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีอาวุธปืน(ไทยประดิษฐ์) ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียุทธภัณฑ์(ปลอกลดเสียงอาวุธปืน)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวผู้ต้องหาที่พร้อมของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวนสภ.สามพราน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.