เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ร.ต.อ.จุมพล จั่นสังข์ รองสว.(สอบสวน) สภ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี  เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ( 17 พ.ย.) ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญู ธรรมสถานจันทบุรี ว่า มีชาวบ้านไปพบศพผู้เสียชีวิต ลอยอยู่ในคลองน้ำขุ่น ข้างสวนผลไม้ ภายในซอยทุ่งตะเภาหมู่ 2 ต.คลองพูล อ.เขาคิชฌกูฎ จ.จันทบุรี คาดว่าจะเป็น นายนิรุต เลิศธัญญา อายุ 45 ปี ที่หายออกจากบ้านไปตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังได้รับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่  ที่เกิดเหตุพบร่างผู้เสียชีวิต ลอยติดอยู่ใต้กอไผ่ภายในคลอง สภาพศพไม่สวมเสื้อ นุ่งกางเกงยีนต่อมาได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯนำร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาบนฝั่งเพื่อชันสูตรพลิกศพ

จากการตรวจชันสูตรเบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต มีบาดแผลฉกรรจ์ คล้ายถูกของมีคม ฟันเข้าที่บริเวณหน้าผาก จำนวน 7 แผล  แต่ละแผลลึกถึงกะโหลกศีรษะและที่บริเวณท้ายทอยอีก 1 แผล ยาวประมาณ 8 ซม. สภาพศพเริ่มบวมอืด เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 8-9 วัน  จากนั้น พล.ต.ต.นราเดช กลมทุกสิ่ง ผบก.ภ.จันทบุรี ได้เดินทางไปตรวจสอบ จุดที่พบ จยย. ฮอนด้าเวฟสีแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ของผู้เสียชีวิต ที่ถูกพบ จอดทิ้งไว้ในสวนทุเรียนชาวบ้านพร้อมกับเสื้อ และรองเท้าของผู้ตาย ภายใน ซอยกระสานบนหมู่ 2 ต.คลองพลู อ.เขาคิชฌกูฏ ห่างจากจุดที่พบศพประมาณ 1 กม.

เบื้องต้นได้มี น.ส.ปรียานุช เลิศธัญญา อายุ 18 ปี ได้มาแสดงตัวกับเจ้าหน้าที่ ว่าเป็นลูกสาวของผู้เสียชีวิตพร้อมกับยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตคือ นายนิรุต พ่อของตนเองที่ได้หายตัวไป ตั้งแต่ วันที่ 9 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา หลังจากที่ทราบว่า พ่อหายตัวไปได้พร้อมกับญาติๆและเพื่อนบ้าน พยายามไปตามหาที่บ้านเพื่อน และสถานที่ที่พ่อชอบไปนั่งดื่มเหล้าแต่ไม่พบตัว จนเมื่อวันที่ 11  พ.ย. พบจยย.ที่พ่อใช้ก่อนหายตัวไป จอดทิ้งไว้ในสวนทุเรียนชาวบ้านซึ่งเป็นพื้นที่ที่พ่อไม่เคยเข้ามาก่อน ส่วนประเด็นการเสียชีวิตเบื้องต้นคาดว่าพ่อ น่าจะถูกทำร้าย แต่ไม่ทราบสาเหตุเนื่องจาก ไม่เคยมีเรื่องกับใครชอบเก็บตัวอยู่บ้านเพียงคนเดียว

ขณะที่แนวทางของคดีจากการตรวจสอบร่องรอยหลักฐานในที่เกิดเหตุ ตลอดจนบาดแผลที่พบบนตัวผู้ตาย เบื้องต้นทางตำรวจพุ่งประเด็นไปที่การถูกทำร้ายร่างกาย และมีการเคลื่อนย้ายศพไปโยนทิ้งน้ำอำพราง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป