สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามรายงานสถิติสะสมของผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มเป็นอย่างน้อย 32,199 คน โดยมีการยืนยันผู้ติดเชื้อ 2,383 คนในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด นับเป็นสถิติรายวันสูงสุดตั้งแต่เวียดนามเริ่มเผชิญกับการแพร่ระบาด เมื่อเดือน ม.ค.ปีที่แล้ว
ขณะที่มีผู้หายป่วยในรอบวันที่่ผ่านมา เพิ่มขึ้นอีก 56 คน แต่ยังเหลือผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 22,743 คน ด้านสถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 ในเวียดนาม มีจำนวนอย่างน้อย 125 ราย เพิ่มขึ้นอีก 6 ราย
ทั้งนี้ เมืองโฮจิมินห์ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเวียดนาม และอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ยังคงเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดรอบปัจจุบัน โดยมีการยืนยันผู้ป่วย 1,764 คนภายในวันเดียว
ปัจจุบันชาวเวียดนามประมาณ 4 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งประเทศราว 98.7 ล้านคน ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 เข็ม และจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วอยู่ที่ประมาณ 277,000 คนเท่านั้น
ด้านคณะกรรมาธิการประชาชนในกรุงฮานอยมีคำสั่งยกระดับมาตรการควบคุมทางสังคมขึ้นอีกขั้น โดยนับตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค. นี้ ห้ามรับประทานอาหารภายในร้าน ห้ามรวมตัวในสถานที่ทำงาน โรงเรียน และสถานประกอบการอื่นใด ในจำนวนที่มากกว่า 10 คน ร้านทำผมให้ปิดบริการ และปิดสวนสาธารณะ เบื้องตันมีผลบังคับใช้อย่างน้อย 14 วัน บุคคลที่ฝ่าฝืนต้องรับโทษตามกฎหมาย ส่วนสถานประกอบการแห่งนั้นอาจถูกเพิกถอนใบอนุญาต.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES