จากคดีโด่งดังเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา เมื่อผู้เสียหาย 96 ราย เข้าแจ้งความกับตำรวจ บก.ปอศ. และท้องที่ต่างๆทั่วประเทศ เพื่อเอาผิดผู้ดูเเลเพจเฟซบุ๊ก “รวยโชค” หลังสั่งจองซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่กลับถูกโกงไม่ส่งสลากฯให้ จนเสียหายมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท โดยต่อมา น.ส.จิตรา หรือ เจ (ขอสงวนามสกุล) ได้เข้ามอบตัวแล้ว เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยศาลจังหวัดตราด ยังไม่ให้ประกันตัว ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำจังหวัดตราด ขณะเดียวกันตำรวจหลายหน่วยงานติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้เพิ่มเติมอีกหลายราย ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

​​แฉขบวนการโกงโควต้าสลากฯ เชื่อมีขบวนการใหญ่หนุนหลัง
สาวแสบตุ๋นหวยพันล้านโผล่มอบตัว เหยื่อแห่ดูหน้า-รุมด่า

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 18 พ.ย. นายธงชัย จิตสังวร อายุ 47 ปี ชาว จ.ตราด พร้อมเพื่อนผู้เสียหายอีก 2 คนที่ได้แจ้งความไวัที่ สภ.เมืองตราด ได้หอบหลักฐานเดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองตราด และ ร.ต.ท.ณัฐปภา จีนประชา รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองตราด ที่รับแจ้งความไว้เพื่อติดตามคดี แต่ปรากฏว่า พ.ต.อ.นาวิน อยู่ระหว่างการประชุม ขณะที่พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ได้โยกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว พ.ต.ท.บันฑิต เตชะวงศ์ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองตราด จึงเข้ามารับเรื่องแทน

นายธงชัย กล่าวว่า คดีของตนมีนายนันทณัฐ หรือ เอ็ม เป็นผู้ชักชวนให้ร่วมลงทุนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล รวม 2 งวด แล้วไม่ได้สลากฯมาในงวดวันที่ 16 พฤษภาคม และ 1 มิถุนายน 2564 งวดละ 28 ล้านบาท รวมประมาณ 56 ล้านบาท ซึ่งตนเองและเพื่อนๆในกลุ่ม 5-6 คน ได้ร่วมลงทุนซื้อสลากฯ 5 งวด แต่ได้มาเพียง 3 งวด อีก 2 งวดไม่ได้เลย แม้จะได้ติดตามทวงถาม นายเอ็ม ไปแล้ว แต่ก็ได้รับแจ้งว่าจะนำมาคืนให้ แต่สุดท้ายก็เงียบไป เมื่อไปติดตามคดีที่ดีเอสไอ และกองปราบปราม กลับถูกให้ไปเป็นพยานในคดีของ น.ส.จิตรา ที่เป็นเจ้าของรายใหญ่ใน จ.ตราด ดังนั้น การมา สภ.เมืองตราด ครั้งนี้ ก็เพื่อให้ทางตำรวจดำเนินคดีกับ นายเอ็ม กับแม่ของนายเอ็ม เพราะที่ผ่านมาได้เคยรับปากไว้ แต่กลับเงียบหายไป

ต่อมา พ.ต.อ.นาวิน ได้เดินทางกลับมา นายธงชัย จึงได้สอบถามถึงความคืบหน้าของคดี แต่กลับได้รับคำตอบว่า ทางตำรวจ สภ.เมืองตราด ได้ทำการสอบปากคำผู้เสียหายทั้งหมดแล้ว และได้โอนคดีไปยังดีเอสไอให้ดำเนินการต่อ ซึ่งอำนาจการดำเนินคดีที่เกี่ยวของกับ น.ส.จิตรา จะถูกรวบรวมไปให้ดีเอสไอสอบสวนต่อ รวมทั้งดำเนินคดีเองทั้งหมด และหากผู้เสียหายต้องการจะใช้สิทธิ ก็สามารถฟ้องเองได้ที่ศาลจังหวัดตราด

หลังจากได้รับคำตอบดังกล่าว นายธงชัย กล่าวว่า เรื่องทั้งหมด ทางตนเองคงจะดำเนินการเอง เพราะแทนที่จะได้รับความเป็นธรรม กลับได้รับคำตอบที่ไม่ค่อยเกิดประโยชน์นัก จึงตัดสินใจตั้งทนายความฟ้องคดีที่ศาลจังหวัดตราดเอง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมาก โดยคดีนี้พบว่า มีกลุ่มคนที่ถูกศาลจังหวัดตราด ออกหมายเรียกจากศาลจังหวัดตราดแล้ว เช่น พ.ต.อ.รายหนึ่ง และพวก ที่กลุ่มผู้เสียหายได้จ้างทนายในจังหวัดตราดฟ้องร้องหลายคดี โดยปัจจุบัน ยังไม่ได้เข้ามารายงานตัวแต่ประการใด พร้อมกับเงินที่ไม่ได้จ่ายให้ผู้เสียหายจำนวนนับร้อยล้านบาท.