เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จังหวัดปัตตานี ยังเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม หลายอำเภอยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อวันที่ 18 พ.ย. พุ่งอีก 224 คน เสียชีวิตใหม่ 2 คน ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสม 44,024 คน รักษาหาย 27,702 คน และผู้เสียชีวิตสะสม 422 คน ในจำนวนนี้อำเภอเมืองปัตตานีน่าเป็นห่วงมากที่สุด เนื่องจากมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ 11,201 คน ทำให้ประชาชนที่จะออกมาลอยกระทงเกิดผวาหนัก และไม่มั่นใจ กลัวว่าจะติดเชื้อ จึงต้องหาสถานที่ลอยกระทงที่มีคนน้อย

ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดได้มีการพูดคุยกันในส่วนของจังหวัด ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดในการหามาตรการป้องกันโควิดห้วงงานลอยกระทง ซึ่งจังหวัดได้เตรียมความพร้อมอยู่แล้ว และจัดเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้กระจายทุกพื้นที่ในการดูแลประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน หากพบมีการฝ่าฝืน จะดำเนินการตามกฎหมายทันที อีกทั้งหากใครยังไม่ฉีดวัคซีนจะไม่อนุญาตให้ลอยกระทง เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อขยายมาขึ้น

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทหารชุดสันติสุขที่ 103 ได้ลงพื้นทีทยอยฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ BKC80 ให้กับบ้านทุกหลังของผู้ติดเชื้อและรักษาหายแล้วในจังหวัดปัตตานี เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกทั้งหลังจากที่ชาวไทยพุทธกลับมาจากลอยกระทง เจ้าหน้าที่ทหารก็จะดำเนินการฉีดพ่นฆ่าเชื้อตามบ้านอีกด้วย โดยอุปกรณ์และยาดังกล่าวมาจากจังหวัดลพบุรี ​เป็น​นโยบายของ​ผู้บังคับชุดควบคุมที่ 951 หน่วยเฉพาะกิจสันติสุข​ ลพบุรี ในการลงมาทำฉีดพ่นฆ่าเชื้อในชายแดนใต้​เพื่อแบ่งเบาภาระการทำงานในพื้นที่ รวมถึงเสริมสร้างความเข้าใจ​พัฒนาสัมพันธ์​ และช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน โดยที่ผ่านมาประชาชนในพื้นที่ตอบรับด้วยดี​ และรู้สึกภูมิใจที่มีเจ้าหน้าที่ทหารมาฉีดพ่นฆ่าเชื้อ