เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สกพ. มีหนังสือบันทึกข้อความ เลขที่ 0009.231/7599 ลงวันที่ 18 พ.ย. เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ สว.ถึงรอง ผบก. วาระประจำปี 2564 ถึง ผบช. หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก. ในสังกัด สง.ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่าใจความว่า ตามที่ ตร. มีหนังสือ ที่ 0009.231/ว 28 ลงวันที่ 14 ต.ค. แจ้งเวียนแนวทางการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ สว. ถึง รอง ผบก. วาระประจำปี 2564 โดยให้หน่วยต่างๆ ดำเนินการจัดทำบัญชีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สว. และ รอง ผกก. ในสังกัด สง.ผบ.ตร. เสนอ ตร.(ผ่าน ทพ.) ภายใน 10 พ.ย.64 

สำหรับการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจใน บช. ที่มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร. ระดับ สว. และ รอง ผกก. ซึ่งเป็นอำนาจของ ผบช. ให้ดำเนินการจัดทำบัญชีการแต่งตั้งให้เสร็จสิ้นในวันที่ 12 พ.ย. แล้วให้ทุกหน่วยส่งบัญชีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจไปยัง ตร. (ผ่าน ทพ.) ในวันที่ 13 พ.ย. เพื่อตรวจความซ้ำซ้อนของตัวบุคคลกับตำแหน่งที่ได้รับการแต่งตั้ง สำหรับวันที่มีคำสั่งแต่งตั้งและวันมีผลบังคับใช้มอบหมายให้ สกพ. แจ้งให้หน่วยทราบเพื่อดำเนินการต่อไป ความละเอียดทราบแล้วนั้น

ตร. มีบันทึกลงวันที่ 18 พ.ย. ให้หน่วยและหน่วยงานต่างๆ ดำเนินการ ดังนี้ 1.หน่วยหรือหน่วยงานต่างๆ ที่มีพิจารณาข้อมูลการแต่งตั้งหรือการเสนอแต่งตั้งเพิ่มเติม ให้สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง และให้จัดส่งข้อมูลดังกล่าวไปยัง ตร.(ผ่าน ทพ.) ภายใน 23 พ.ย. 2.มีคำสั่งแต่งตั้งพร้อมกันในวันที่ 30 พ.ย. โดยมีผลบังคับใช้พร้อมกันใน 1 ธ.ค. ทั้งนี้การจัดส่งบัญชีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ตลอดจนข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งไปยัง ตร.(ผ่าน ทพ.) นั้น ให้ทุกหน่วยจัดส่งทั้งในรูปแบบเอกสารและไฟล์ Excel ผ่านทาง e-mail และให้ดำเนินการตามระเบียบ ตร.ว่าด้วยประมวลระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดี จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและกรุณาดำเนินการโดยเคร่งครัด