สตีฟ ไซมอน ประธานดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขากำลังพิจารณาที่จะยกเลิกทัวร์นาเมนต์ของดับเบิลยูที่เอ ทัวร์ ที่จัดการแข่งขันในสาธารณรัฐประชาชนจีนทั้งหมด หากไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจเกี่ยวกับสถานการณ์ของ เฝิง ฉ่วย นักหวดสาวชาวจีน ที่หายตัวไปไม่สามารถติดต่อได้ หลังออกมาแฉว่าตัวเธอโดน จาง เกาลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรี บังคับให้มีสัมพันธ์สวาทด้วย แม้มูลค่าของทุกทัวร์นาเมนต์ในแดนมังกรรวมกันจะสูงนับสิบ ๆ ล้านดอลลาร์สหรัฐก็ตาม

ก่อนหน้านี้ นักหวดสาววัย 35 ปี หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย และไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย หลังออกมาโพสต์ข้อความแฉ จาง เกาลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรีของจีน ที่บังคับให้เธอมีสัมพันธ์สวาทด้วยเมื่อปี 2018 ลงบน เว่ยป๋อ โซเชียลมีเดียชื่อดังของแดนมังกร เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ก่อนที่ข้อความดังกล่าวจะถูกลบทิ้งภายในเวลาเพียง 30 นาที โดยบุคคลมากมายในวงการเทนนิสโลก อาทิ โนวัค ยอโควิช, นาโอมิ โอซากะ รวมถึง เซเรนา วิลเลียมส์ ต่างออกมาแสดงความกังวลถึงความปลอดภัยของนักหวดสาวรายนี้ พร้อมเรียกร้องให้มีการเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนว่า เวลานี้นักหวดสาวจากแดนมังกรอยู่ที่ไหนกันแน่

ด้าน สตีฟ ไซมอน หัวเรือใหญ่ของ ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ ที่ก่อนหน้านี้เผยว่าได้รับอีเมลจาก เฝิง ฉ่วย แต่ไม่เชื่อว่าเป็นเจ้าตัวส่งมาเองจริง ๆ นั้น ระบุว่าพวกเขากำลังพิจารณายกเลิกทัวร์นาเมนต์ในจีนทั้งหมด หากไม่มีคำตอบที่น่าพอใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเผยผ่าน “ซีเอ็นเอ็น” สำนักข่าวระดับโลกว่า “เราพร้อมที่จะถอนธุรกิจและข้อเสนอทั้งหมดของเราออกมา แม้มันจะทำให้เกิดความยุ่งยากซับซ้อนก็ตาม เพราะแน่นอนว่าเรื่องนี้มันสำคัญกว่าเรื่องของธุรกิจใด ๆ สุภาพสตรีทั้งหลายต้องมีสิทธิที่จะออกมาพูดโดยไม่ถูกจำกัดเสรีภาพ”

เครดิตภาพ : REUTERS