วันนี้ (19 พ.ย.) นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  เปิดเผยถึงกระแสข่าวเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี กำลังเจรจาควบรวมกิจการมือถือระหว่าง ทรู และดีแทค ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนว่าจะมีการควบรวมกิจการในลักษะรูปแบบไหน ซึ่งตามปกติแล้วการควบรวมกิจการหรือซื้อกิจการสามารถทำได้ แต่การควบรวมหรือซื้อกิจการที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นตั้งแต่ 10% จะต้องแจ้งและขอความเห็นชอบจาก กสทช.ก่อน ตามประกาศ กสทช.เรื่อง มาตรการกํากับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม แต่หากเป็นการควบรวมที่ไม่ใช่แบบปกติ ก็ต้องดูว่าเข้าข่ายที่ กสทช.จะเป็นผู้พิจารณาหรือไม่

“ที่ผ่านมาทาง กสทช.ยังไม่ได้รับการติดต่อ หรือแจ้งในเรื่องการซื้อกิจการหรือควบรวมจากทั้งสองบริษัทแม้แต่ครั้งเดียว ตอนนี้ก็ได้รับทราบจากข่าวเท่านั้น แต่ก็ยังไม่รู้วิธีการที่ชัดเจนจึงอาจให้ความเห็นลำบาก อย่างไรก็ตาม กสทช.ก็มีประกาศเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการผูกขาดในตลาด หากใครจะซื้อกิจการถือครองธุรกิจประเภทเดียวกัน โดยซื้อหรือถือหุ้นเกิน 10% จะทำมิได้เว้นแต่ได้รับอนุญาต หรือเห็นชอบจาก กสทช. แต่ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าทั้งสองบริษัทใช้วิธีการซื้อหุ้นจริงหรือเปล่า หรือเป็นการควบรวมธุรกิจในรูปแบบไหนยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน”

นายประวิทย์ กล่าวต่อว่า โดยรวมแล้วถ้าหากเกิดการควบรวม จะส่งผลให้เกิดการลดการแข่งขันในตลาดอย่างแน่นอน ก็จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคในระยะยาว ตามทฤษฎีการตลาด ซึ่งตลาดไหนไม่มีการแข่งขันหรือผูกขาดมากขึ้นก็จะกระทบผู้บริโภคในเชิงลบ ซึ่งตามปกติราคาค่าบริการจะถูกลงได้นั้น สาเหตุหลักจะมาจากการแข่งขันของผู้ให้บริการ หากไม่มีการแข่งขันราคาค่าบริการจะลดลงน้อยกว่าปัจจุบัน ซึ่งก็จะกระทบต่อผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณภาพบริการ และเรื่องราคาค่าบริการ อย่างไรก็ตามในส่วนของ กสทช.คงต้องรอทั้งสองบริษัทแถลงในวันที่ 22 พ.ย.นี้ ตามที่มีข่าวว่าจะจัดแถลงก่อนว่าวีธีการซื้อกิจการหรือควบรวมแบบไหน เป็นไปตามประกาศของ กสทช. และต้องขอความเห็นชอบจาก กสทช.หรือไม่

อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดกระแสข่าวในเรื่องนี้ ก่อนหน้านี้ในช่วงเย็นที่ผ่านมา ทาง น.ส.ยุภา ลีวงศ์เจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น หรือทรู แจ้งกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่มีข่าวเกี่ยวกับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น นั้น บริษัทขอเรียนว่า หากมีข้อชี้แจงใดๆ ที่บริษัทฯ มีหน้าที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทฯ จะแจ้งข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ต่อไป

ด้าน บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค ก็ออกมาแจ้งกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า สืบเนื่องจากที่มีการคาดการณ์ในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น บริษัทขอเรียนให้ทราบว่า ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะได้รับการชี้แจงจากบริษัทตามที่กําหนดตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ให้ทราบต่อไป