เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาลลอยกระทง ช่วงหัวค่ำวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้บรรยากาศที่สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ) สะพานที่เชื่อมระหว่างหมู่ 3 ไปหมู่ 2 ชุมชนบ้านวังกะไทยรามัญ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยว พากันแต่งตัวสืบสานประเพณีชาวมอญ มาลอยกระทงแม่น้ำสามประสบ ที่เป็นการไหลมารวมกันของสามแม่น้ำ ทั้งแม่น้ำซองกาเลีย แม่น้ำบีคลี่ และแม่น้ำรันตี เป็นจำนวนมาก ท่ามกลางอากาศที่เริ่มหนาวเย็น โดยทุกคนต่างปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด ส่งผลให้ร้านขายของฝากและร้านอาหารขายดิบขายดี โรงแรมรีสอร์ทที่พักเต็มทุกแห่ง สร้างเม็ดเงินกลับมาสะพัดในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

ส่วนในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี พร้อม น.ส.เขมิกา ประเสริฐสม นายกกิ่งกาชาด อ.สังขละบุรี นำชาวบ้านกว่า 500 คน ร่วมกิจกรรมห่มผ้าพระเจดีย์และถวายผ้ากฐิน ตามประเพณีท้องถิ่น และเปิดโรงทานกิน “ฟรี” วัดวังวิเวการาม หรือวัดหลวงพ่ออุตตมะ อดีตเกจิชื่อดังแห่งภาคตะวันตก ที่คนไทยรามัญนับถือ ยอดทอดกฐินสามัคคีปีนี้จำนวนเงิน 1,320,000 บาท

ขณะที่ พ.ต.อ.พิพัฒน์ รุ่งสัมพันธ์ รักษาราชการแทน ผกก.สภ.สังขละบุรี พร้อม พ.ต.ท.นพรุจ พูลสุขโข รอง ผกก.ป. นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี ทหารชุดปฏิบัติการ 1201 กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 134 ต่างร่วมกันบูรณาการป้องกันเหตุอาชญากรรม และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว