สตีฟ ไซมอน ประธานของสมาคมเทนนิสอาชีพหญิงหรือดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ ขู่จะถอนการแข่งขันทุกรายการออกจากประเทศจีน จนกว่าจะได้รับการยืนยันโดยตรงจากเผิง ไสว้ นักเทนนิสสาววัย 35 ปี ที่ว่าเธอปลอดภัยดี

ก่อนหน้านี้สาวเผิง อดีตมือ 1 โลกประเภทหญิงคู่เผยผ่านเว่ยปั๋ว โซเชียลของจีนว่าถูก จาง เกาลี อดีตรองนายกรัฐมนตรีจากพรรคคอมมิวนิสต์ ละเมิดทางเพศบีบบังคับให้มีเพศสัมพันธ์มาเป็นเวลานานก่อนที่จะตกลงมีความสัมพันธ์กับแบบลับๆ ในเวลาต่อมา แต่จนถึงบัดนี้เป็นเวลากว่า 3 สัปดาห์ ที่เธอยังไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชน

“เราไม่สามารถประนีประนอมได้ นี่เป็นปัญหาที่มีแค่ถูกและผิด มันไม่เกี่ยวกับเงิน เกี่ยวกับความถูกต้อง” ไซมอน กล่าว โดยดับเบิลยูทีเอได้รับแจ้งจากสมาคมเทนนิสจีนว่า เผิงปลอดภัยอยู่ในกรุงปักกิ่ง แต่ไซมอนไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาบัญชี WeChat ของเผิงได้โพสต์รูปภาพ 3 รูป พร้อมคำบรรยายว่า “มีความสุขสุดสัปดาห์” อย่างไรก็ตาม เคอร์รี อัลเลน นักวิเคราะห์สื่อจีนของบีบีซี เผยว่ายังรู้สึกกังวลและเป็นห่วงเพราะเป็นเพียงการโพสต์ข้อความ

ด้าน โนวัค ยอโควิช นักหวดมือ 1 โลกชาวเซอร์เบีย เผยว่าตนสนับสนุนดับเบิลยูทีเอทัวร์ ในการดึงทัวร์นาเมนต์ทั้งหมดออกจากจีน เพื่อสนับสนุนเผิงและครอบครัว ไม่เช่นนั้นมันคงแปลกๆ ถ้าจัดแข่งกันต่อโดยไม่คำนึงถึงสถานการณ์นี้

จีน เป็นเจ้าภาพจัดรายการเทนนิสดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ 9 รายการเมื่อปี 2019 มูลค่าเงินรางวัลรวมสูงถึง 30.4 ล้านดอลลาร์ แต่เนื่องจากโควิด-19 จึงยกเลิกทุกรายการเมื่อปี 2020